Ông Obama nhắc chuyện Biển Đông trong bài phát biểu cuối tại LHQ

21/09/2016 10:56 GMT+7

Trong bài phát biểu cuối cùng tại Liên Hiệp Quốc trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Obama đã kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Barack Obama ngày 20.9 đã có bài phát biểu cuối cùng tại kỳ họp thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ. Trong bài phát biểu này, ông Obama đề cập đến nhiều vấn đề khu vực và quốc tế đang được quan tâm như tranh chấp tại Biển Đông, chương trình hạt nhân của Triều Tiên...
"(Ở Biển Đông), một giải pháp hoà bình do luật pháp mang lại đối với các tranh chấp sẽ đem đến sự ổn định vững chắc hơn rất nhiều so với quân sự hoá vài bãi đá và rạn san hô", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ.
Mặc dù không nói rõ nhưng đây có thể coi là sự ám chỉ đến những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, vốn nhiều lần bị Mỹ và ông Obama lên tiếng chỉ trích. Trung Quốc không chỉ cải tạo trái phép các đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thành đảo nhân tạo mà còn tăng cường xây dựng các cơ sở hạ tầng. Giới phân tích nhận định các động thái trên là nhằm quân sự hóa các thực thể này. Chính quyền Trung Quốc cũng không ít lần thừa nhận những công trình đó phục vụ cho cả mục đích quân sự.
Quay lại bài phát biểu của ông Obama, ngoài vấn đề Biển Đông, nhà lãnh đạo này còn nhắc đến Triều Tiên. Ông cho rằng vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên gần đây gây nguy hiểm cho tất cả mọi người và Bình Nhưỡng phải gánh chịu hậu quả.
"Chúng ta không thể trốn tránh tương lai chiến tranh hạt nhân nổ ra nếu tất cả chúng ta không cam kết chấm dứt việc phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân", ông Obama nói.
Đây là lần cuối cùng ông Obama đến kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tư cách tổng thống Mỹ Reuters
Trong bài phát biểu cuối trước Đại hội đồng, ông Obama không quên đề cập đến Nga khi cho rằng Nga đang cố khôi phục "hào quang đã mất" bằng vũ lực và cáo buộc Nga can thiệp vào công việc của nước láng giềng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.