Ông Obama: 'Gửi quân sang Syria lật đổ Assad là một sai lầm'

24/04/2016 22:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24.4 nói rằng có thể là một "sai lầm" cho cả Mỹ và phương Tây khi gửi quân đến Syria nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24.4 nói rằng có thể là một "sai lầm" cho cả Mỹ và phương Tây khi gửi quân đến Syria nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Obama cho rằng Mỹ và phương Tây có thể đã sai lầm khi muốn lật đổ Tổng thống Assad - Ảnh minh họa: ReutersTổng thống Obama cho rằng Mỹ và phương Tây có thể đã sai lầm khi muốn lật đổ Tổng thống Assad - Ảnh minh họa: Reuters
Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, ông Obama nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục cuộc chiến tiêu diệt lực lượng của Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS) trong khi vẫn tiếp tục nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận chuyển tiếp giữa chế độ Assad và phe đối lập ôn hòa Syria.
"Tình hình ở Syria cực kỳ phức tạp đến đau lòng và tôi không nghĩ rằng sẽ có những giải pháp đơn giản cho vấn đề của Syria", ông Obama cho biết trong chuyến công du tới London, Anh, theo AFP. Chuyến đi đã kết thúc hôm nay 24.4.
"Sẽ là sai lầm đối với Mỹ hoặc Anh hoặc liên quân của phương Tây khi gửi quân đến để lật đổ ông Assad”, ông Obama chia sẻ.
Tổng thống Mỹ tin rằng quốc tế có thể gây áp lực lên tất cả các bên, trong đó có Nga và Iran là phe đã vực dậy và ủng hộ Assad, cũng như phe đối lập ôn hòa đang chiến đấu bên trong Syria cùng ngồi lại và cố gắng làm trung gian cho một quá trình chuyển đổi.
Tổng thống Obama trong chuyến công du đến Anh Reuters

"Bây giờ, điều đó rất khó khăn trong khi chúng ta tiếp tục cuộc chiến tiêu diệt IS ở những nơi như Raqqa và cố gắng cô lập những khu vực này để ngăn không cho các tay súng IS vào tiến vào châu Âu”, ông Obama nói tiếp.

Thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ đề xướng đã dấy lên hy vọng rằng cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn tại Geneva tháng 4 này sẽ giúp giải quyết cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở Syria khiến hơn 270.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.