Ông Obama đề nghị đưa Cuba ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố

15/04/2015 09:48 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama đã đề nghị Quốc hội Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, dọn đường cho nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

(TNO) Tổng thống Barack Obama đã đề nghị Quốc hội Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, dọn đường cho nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul CastroTổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro tại Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ hôm 11.4 - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước Quốc hội, ông Obama nêu rõ, chính phủ Cuba đã không có bất kỳ sự ủng hộ nào đối với chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong 6 tháng qua, và Cuba cũng đã bảo đảm sẽ không có chuyện đó trong tương lai.
Quốc hội Mỹ sẽ có 45 ngày để xem xét trước khi quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố của Tổng thống Obama có hiệu lực.
Nhiều nghị sĩ Dân chủ hoan nghênh quyết định của ông Obama. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố ủng hộ quyết định của ông Obama, rằng tình hình hiện nay đã thay đổi so với năm 1982, lúc Cuba bị đưa vào danh sách bảo trợ khủng bố.
Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Marip Diaz-Balart, một người gốc Cuba, đã chỉ trích quyết định của ông Obama. Còn thượng nghị sĩ Marco Rubio, người mới đây thông báo về việc sẽ tham gia ứng cử Tổng thống Mỹ, nói rằng việc đưa Cuba ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố là quyết định “tồi tệ”.
Hôm 14.4, Cuba cho rằng việc Tổng thống Obama trình lên Quốc hội Mỹ vấn đề này là một quyết định công bằng, theo Reuters.
Chính phủ Cuba từng yêu cầu Mỹ đưa nước này ra khỏi danh sách đen như một điều kiện để bình thường hóa quan hệ hai nước. Ông Obama đã quan tâm đến vấn đề này từ khi ông và Chủ tịch Castro thông báo bình thường hóa quan hệ vào ngày 17.12.
Cuba bị liệt vào danh sách bảo trợ khủng bố vào năm 1982 khi Mỹ cáo buộc nước này ủng hộ cho phong trào nổi dậy tại các nước châu Phi và Mỹ Latinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.