Ông Obama đề nghị chi 168 triệu USD để đối phó Nga

03/02/2015 09:07 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị chi 168 triệu USD trong ngân sách tài khóa 2016 để đối phó Nga với cáo buộc nước này can thiệp Ukraine, Georgia và Moldova.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị chi 168 triệu USD trong ngân sách tài khóa 2016 để đối phó Nga với cáo buộc nước này can thiệp các nước Ukraine, Georgia và Moldova, theo Sputnik News.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đề nghị chi 168 triệu USD để đối phó Nga năm 2016 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama vừa đề xuất kế hoạch ngân sách tài khóa 2016 vào ngày 2.2 (giờ Mỹ), trong đó có khoản chi đối ngoại nhằm đối phó với Nga. “Để tăng khả năng phục hồi đối với các chính phủ và nền kinh tế bị ảnh hưởng do áp lực từ phía Nga, gói ngân sách sẽ cung cấp thêm 117 triệu USD viện trợ trực tiếp nước ngoài nhằm chống lại các hành động gây hấn của Nga ở Ukraine và 51 triệu USD chống lại các hành động gây mất ổn định của Nga ở Moldova và Georgia”, Sputnik News trích dẫn dự thảo ngân sách của Mỹ.
Nhà Trắng cho biết thêm ngân sách năm 2016 cũng bao gồm khoản chi nhằm hỗ trợ NATO và Ukraine để ngăn chặn hơn nữa sức ép từ phía Nga trong khu vực. “Để ứng phó với những hành động gây hấn của Liên bang Nga, gói ngân sách sẽ bao gồm các khoản hỗ trợ về chính trị, kinh tế và quân sự cho các đồng minh NATO và các nước đối tác ở châu Âu, trong đó nhằm vào các chính phủ bị ảnh hưởng do sức ép từ phía Nga” Sputnik News dẫn tuyên bố của Nhà Trắng.
NATO sẽ tăng cường hiện diện ở Đông Âu - Ảnh: AFP
Ngoài ra, gói ngân sách mà Tổng thống Obama đề xuất còn bao gồm khoản chi 789 triệu USD để tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Âu.
Sputnik News dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết khoản chi 789 triệu USD sẽ dùng để tăng cường an ninh và trấn an các đồng minh NATO cùng các đối tác châu Âu. Khoản ngân sách này sẽ cho phép Mỹ thông qua khuôn khổ sáng kiến cam kết châu Âu, tiếp tục gia tăng diễn tập quân sự, đào tạo và luân phiên hiện diện  ở châu Âu.
Các khoản chi này đều nằm trong đề xuất gói ngân sách tài khóa 2016 có giá trị 3,99 nghìn tỉ USD được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra ngày 2.2 (giờ Mỹ), theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.