Ông Obama cảnh báo sẽ phủ quyết lệnh trừng phạt Iran

17/01/2015 10:24 GMT+7

(TNO) Tổng thống Obama cảnh báo sẽ phủ quyết nếu Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran.

(TNO) Tổng thống Obama cảnh báo sẽ phủ quyết nếu Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran. Ông Obama cho rằng lệnh trừng phạt mới nhắm vào Iran có thể cản trở đàm phán ngoại giao và tăng nguy cơ xung đột quân sự, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Anh David Cameron tại Nhà Trắng ngày 16.1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc các thành viên quốc hội kiên nhẫn. Ông Obama khẳng định nếu quốc hội đưa ra dự luật mới về trừng phạt Iran, ông sẽ dùng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn.
Tổng thống Barack Obama cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ không thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran liên quan đến chương trình hạt nhân nước này. Ông Obama cho rằng động thái đó có thể gây cản trở đàm phán ngoại giao và tăng nguy cơ xung đột quân sự với Tehran.

Cùng quan điểm với ông Obama, Thủ tướng Anh cho rằng việc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran vào lúc này sẽ là phản tác dụng.

Cùng ngày (16.1), thượng nghị sĩ Robert Menendez cho biết, ông sẽ đẩy mạnh kế hoạch cho dự luật nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran nếu như đàm phán quốc tế không đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân Tehran vào tháng 7.

Cuộc đàm phán quốc tế với sự tham gia của đại diện Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức) hiện chưa thu được kết quả. Tại vòng đàm phán hồi tháng 11.2014, các bên không thể đi đến thỏa thuận nên đã đưa ra hạn chót mới là tháng 7 năm nay.

Theo kế hoạch, Iran và nhóm P5+1 sẽ có cuộc họp vào ngày 18.1 tại Thụy Sĩ để chuẩn bị các nội dung cho vòng đàm phán quyết định sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.