Ông Obama cảnh báo hậu quả việc thay đổi chính sách về Đài Loan

17/12/2016 15:15 GMT+7

Tổng thống Barack Obama ngày 16.12 cảnh báo người kế nhiệm Donald Trump nên cân nhắc việc thay đổi chính sách của Mỹ về Đài Loan, vì có thể dẫn đến những hậu quả lớn trong quan hệ với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo cuối năm vào ngày 16.12 tại Nhà Trắng đã cảnh báo rằng tầm quan trọng của vấn đề Đài Loan đối với Trung Quốc và nói rằng "nguyên tắc một Trung Quốc là điểm cốt lõi trong quan niệm về một đất nước của Trung Quốc", theo Bloomberg ngày 17.12.
Vì vậy, "nếu muốn xoay chuyển cách nhìn nhận này, cần phải suy nghĩ về những hậu quả của nó", ông Obama nói. Theo Tổng thống Obama, cả Mỹ và Trung Quốc đều công nhận chính sách "một Trung Quốc" và người Đài Loan cũng đồng ý về điều đó.
"Hiện trạng này dù không làm thoả mãn hoàn toàn các bên liên quan, nhưng đã giữ hoà bình và cho phép người Đài Loan có được nền kinh tế thành công và là người có sự tự quyết ở mức độ cao", ông Obama nhận định.
Tổng thống đắc cử Donald Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 2.12. Cuộc gọi chỉ kéo dài 10 phút, nhưng làm đảo ngược giao thức chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc trong suốt hàng chục năm qua. Kể từ năm 1979, tổng thống Mỹ khi đó là ông Jimmy Carter tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, không một tổng thống hay tổng thống tân cử nào của Mỹ có hành động tương tự ông Trump.
Tổng thống Obama dự đoán Trung Quốc sẽ không phản ứng nhẹ nhàng nếu Mỹ thay đổi chính sách đối với Đài Loan, theo Reuters. "Trung Quốc sẽ không xử lý việc đó như cách mà họ xử lý những vấn đề khác. Họ thậm chí sẽ không làm theo cách mà họ giải quyết các vấn đề ở Biển Đông, nơi đang có rất nhiều căng thẳng".
Ông Obama nhấn mạnh một tân tổng thống bắt buộc phải xem xét mọi vấn đề và xác định việc nào có ý nghĩa và việc nào không quan trọng. Ông cũng cho biết đã khuyên ông Trump nên cẩn trọng về chính sách ngoại giao cho đến khi toàn bộ chính quyền mới sẵn sàng và được báo cáo đầy đủ về các quan hệ quốc tế của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.