Ông Obama 'bật đèn xanh' không kích ở Iraq

08/08/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7.8 tuyên bố ông đã cho phép lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IL) ở Iraq.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7.8 tuyên bố ông đã cho phép lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những tay súng cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IL) ở Iraq nếu hành động này là cần thiết để ngăn chặn một vụ thảm sát dân thường.

“Chúng ta có thể hành động kỹ lưỡng và có trách nhiệm nhằm ngăn chặn hành động diệt chủng”, AFP dẫn lời phát biểu của ông Obama.

“Vì thế tôi đã cho phép lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc không kích nếu cần thiết nhằm giúp đỡ lực lượng Iraq khi họ đang đấu tranh bảo vệ dân thường”, ông Obama nói.

Các tay súng IL (trước đây là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông ISIL, sau đó đổ tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq) đã tiến hành hàng loạt những vụ khủng bố, giết dân thường, tấn công và chiếm giữ nhiều khu vực ở khắp Iraq, khiến hàng chục ngàn người hoảng loạn bỏ chạy, theo AFP.

Mỹ đã điều động các máy bay quân sự thả hàng hóa viện trợ cho người tị nạn Iraq trong ngày 7.8, cũng theo AFP.

Trước đó, trong ngày 7.8, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lên tiếng thúc giục các cường quốc thế giới “giúp đỡ chính phủ và người dân Iraq”.

Phúc Duy

>> ISIL chiếm con đập lớn nhất Iraq
>> Tàn phá di sản văn hóa ở Iraq
>> Giao tranh dữ dội tại Iraq, Libya
>> Phi công Iran tử trận tại Iraq
>> Israel ngỏ ý giúp bảo vệ Jordan khỏi khủng hoảng Iraq
>> Ả Rập Xê Út điều 30.000 lính 'trám' biên giới với Iraq
>> Mỹ chuẩn bị bán 4.000 tên lửa cho Iraq?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.