Ông Mueller nộp báo cáo 'bom tấn' về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/03/2019 10:34 GMT+7

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã nộp bản báo cáo điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và mối liên hệ bị nghi ngờ giữa Tổng thống Donald Trump với Moscow.

Bản báo cáo được công tố viên đặc biệt Robert Mueller trình lên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 22.3, khép lại cuộc điều tra kéo dài gần 2 năm qua. Nội dung của báo cáo không được tiết lộ và Bộ trưởng Barr sẽ tổng hợp và tóm tắt trước khi quyết định công bố những nội dung nào cho quốc hội, theo AFP.
Trong bức thư gửi giới lãnh đạo quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp nói sẽ trình những nội dung chính trong báo cáo điều tra lên cơ quan lập pháp Mỹ trong cuối tuần này.
Trong suốt quá trình điều tra của ông Mueller, có tổng cộng 34 người và 3 công ty bị truy tố trong đó có nhiều cựu trợ lý của Tổng thống Donald Trump. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ ông Mueller không đề nghị truy tố thêm người nào trong báo cáo điều tra.
Các bên liên quan đã có những bình luận sau khi ông Mueller nộp báo cáo điều tra cho Bộ trưởng Tư pháp. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói chưa nhận được thông tin về bản báo cáo của công tố viên đặc biệt nhưng hoan nghênh diễn biến này.
Tổng thống Trump ngay từ đầu gọi cuộc điều tra này là “cuộc săn phù thủy” và phủ nhận mọi liên quan với Nga trong quá trình tranh cử. Ngày 22.3, trước khi ông Mueller nộp báo cáo điều tra, Tổng thống Trump tiếp tục hạ thấp uy tín của ông Mueller và nói “mọi người sẽ không ủng hộ bản báo cáo đó”.
Trong khi đó, Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer yêu cầu phải công khai toàn bộ bản báo cáo, Bộ trưởng Tư pháp Barr không được rò rỉ trước bất cứ nội dung nào cho Tổng thống Trump và Nhà Trắng không được can thiệp vào việc quyết định nội dung nào sẽ được công bố.
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell mong muốn ông Barr sẽ công bố kết luận điều tra sớm nhất có thể với sự rõ ràng và minh bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.