Ông Merrick Garland được đề cử vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

16/03/2016 23:09 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.3 tuyên bố đề cử chánh án Tòa án Phúc thẩm Quận Columbia, ông Merrick Garland làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.3 tuyên bố đề cử chánh án Tòa án Phúc thẩm Quận Columbia, ông Merrick Garland làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Chánh án Tòa án Phúc thẩm Quận Columbia, ông Merrick Garland (trái) phát biểu bên cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 16.3.2016 - Ảnh: ReutersChánh án Tòa án Phúc thẩm Quận Columbia, ông Merrick Garland (trái) phát biểu bên cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 16.3.2016 - Ảnh: Reuters
Ông Garland (63 tuổi) được đề cử để thay thế thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Antonin Scalia đã từ trần vào ngày 13.2, theo Reuters.
“Tôi đã chọn một ứng viên được nhiều người công nhận, và ông không những là một trong số những người có tư duy pháp lý nhạy bén nhất của nước Mỹ, mà còn là người làm việc với tinh thần ngay thẳng, khiêm tốn, đạo đức, công bằng và xuất sắc”, ông Obama nói trong buổi họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng.
“Những phẩm chất này cùng với sự gắn bó lâu dài đối với công việc tòa án đã giúp ông Garland giành được sự tôn tọng và kính phục của các lãnh đạo của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa", ông Obama nói.
Tổng thống Obama cho biết thêm ông Garland “sẽ sẵn sàng phục vụ Tòa án Tối cao ngay lập tức”.
Trước đó, đảng Cộng hòa (đang nắm Thượng viện) đã tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ứng viên do Tổng thống Obama (đảng Dân chủ) đề cử. Các lãnh đạo đảng Cộng hòa yêu cầu bỏ trống ghế thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ để Tổng thống Mỹ kế tiếp, đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11.2016 và tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1.2017, định đoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.