Ông Medvedev thăm Việt Nam, Thái Lan: Nga không chỉ quan tâm TQ

12/04/2015 13:26 GMT+7

(TNO) Chuyến thăm Việt Nam và Thái Lan của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gửi một thông điệp đến Trung Quốc rằng nước này không phải là quốc gia duy nhất trong khu vực khiến Nga quan tâm.

(TNO) Chuyến thăm Việt Nam và Thái Lan của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong tuần này có mục đích thắt chặt quan hệ với châu Á, đồng thời cũng là thông điệp mà Moscow muốn Bắc Kinh thấy rằng “nước này không phải là quốc gia duy nhất trong khu vực khiến Nga quan tâm", theo tờ The Moscow Times (Nga).

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp tại Hà Nội hôm 6.4 - Ảnh: Reuters

Trong một bài xã luận đăng tải hôm 10.4, The Moscow Times dẫn lời các chuyên gia bình luận chuyến thăm của ông Medvedev cho thấy Nga nghiêm túc trong việc hợp tác không chỉ với siêu cường đang nổi lên trong khu vực là Trung Quốc, mà cả với các quốc gia Đông Nam Á.

Ông Fyodor Lukyanov, tổng biên tập tạp chí Russia in Global Affairs, nhận định chuyến thăm của ông Medvedev là một tuyên bố: “Đối với Nga, châu Á không chỉ có Trung Quốc”.

The Moscow Times cho biết Liên Xô trước đây có quan hệ tích cực với châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nhưng sau khi Liên Xô tan rã, hiện diện quốc tế của Nga ở châu Á trở nên lu mờ.

Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những năm gần đây đã có những nỗ lực làm mới lại các mối quan hệ, nhưng chỉ thực sự bắt đầu tìm cách siết chặt quan hệ sau khi cuộc sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm ngoái khiến phương Tây và Moscow trở nên đối đầu, theo đánh giá của The Moscow Times.

“Điều này là một dấu hiệu cho thấy Nga đang bắt đầu cải tổ chính sách của mình … Cuộc khủng hoảng Ukraine đã tạo ra động lực cần thiết”, ông Lukyanov nói.

Cho đến nay, chính sách hướng đông của Nga chỉ tập trung phần lớn vào Trung Quốc.

Hồi năm 2014, Nga công bố một thỏa thuận với Trung Quốc sau nhiều năm đàm phán về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt dài 4.000 km cho Trung Quốc. Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) hồi tháng 4 cho biết dự án đường ống này sẽ tốn khoảng 15 tỉ USD. Hai nước đã đề ra mục tiêu kim ngạch thương mại ở mức 100 tỉ USD trong năm nay.

The Moscow Times dẫn lời ông Vladislav Inozemtsev, giáo sư kinh tế thuộc trường Cao học Kinh tế ở Moscow, nhận định chuyến thăm Việt Nam và Thái Lan là một dấu hiệu mà Nga muốn Trung Quốc thấy rằng “nước này không phải là quốc gia duy nhất torng khu vực khiến Nga quan tâm”.

Tuy nhiên, ông Mazirin cũng nhấn mạnh rằng Nga không hề cố ganh đua tạo ảnh hưởng với Trung Quốc.

Thương mại tự do

The Moscow Times bình luận tâm điểm của chuyến thăm Việt Nam của chính là thỏa thuận thương mại tự do dự kiến sẽ được 2 nước ký kết vào cuối năm nay.

“Thỏa thuận này, một khi đạt được, sẽ là một thành tựu phi thường cho nước Nga vì nó sẽ tạo ra một bàn đạp để Nga tiến đến ký kết một hiệp định với khối ASEAN”, nhật báo Nga cho hay.

Ngoài Việt Nam, chuyến thăm Thái Lan của ông Medvedev, thủ tướng Nga đầu tiên thăm Thái Lan trong vòng 25 năm qua, cũng sẽ tạo cho Moscow những thành tựu nhỏ, theo The Moscow Times.

Tổng công ty Đường sắt Nga đã ký một biên bản ghi nhớ với công ty khai khoáng Banpu (Thái Lan) để cùng hợp tác tiến hành một dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại Indonesia, trong khi Nga đã hứa sẽ mua ít nhất 80.000 tấn cao su của Thái để dùng cho ngành công nghiệp quốc phòng.

Moscow hiện cũng đang đàm phán bán vũ khí cho Thái Lan trong bối cảnh phương Tây đang quay lưng với xứ Chùa Vàng sau vụ đảo chính quân sự hồi tháng 5.2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.