Ông Macron kiện vì bị ‘vu khống có tài khoản ở thiên đường thuế’

05/05/2017 06:00 GMT+7

Ứng viên tổng thống Pháp của phong trào Tiến lên (EM) Emmanuel Macron đã đệ đơn kiện vì bị vu khống có tài khoản ở thiên đường thuế Bahamas.

Sau khi nhận đơn, ngày 4.5, tòa án Paris thông báo mở cuộc điều tra sơ bộ về “lan truyền thông tin sai lệch với mục đích gây ảnh hưởng bầu cử” với “bằng chứng giả”.

Tối 3.5, không lâu trước khi diễn ra cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp giữa 2 ứng viên vào vòng 2 của bầu cử tổng thống Pháp, 2 tài liệu tố ông Macron có liên quan đến hoạt động thiếu minh bạch ở Bahamas - một trong những nơi được xem là thiên đường để các cá nhân và tập đoàn kinh tế trốn thuế - đã được một cư dân mạng ẩn danh đăng lên diễn đàn trực tuyến 4chan.

Người này viết rằng đây là “tài liệu rò rỉ” và nội dung bên trong cho thấy ứng viên của EM là cổ đông của một công ty bình phong được đăng ký ở Bahamas. Thông tin đã được nhanh chóng lan truyền trên internet, đặc biệt trên các mạng xã hội như Twitter.

Ngay lập tức, phong trào EM đã ra thông cáo bác bỏ: “Đây là tin thất thiệt, cố ý gây bất ổn, làm giảm uy tín và nằm trong chiến dịch tung tin sai lệch, bóp méo sự thật, có quy mô lớn và được thực hiện một cách chuyên nghiệp”.

Chỉ khoảng 2 giờ sau, trong cuộc tranh luận được trực tiếp truyền hình, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen nói lấp lửng với ông Macron: “Hãy cẩn trọng những gì mà ông nói, ông Macron. Tôi hy vọng sẽ không có thông tin gì được công bố trong vài ngày tới (…). Tôi hy vọng người ta sẽ không thông báo rằng ông có một tài khoản bình phong ở Bahamas”.

Sau cuộc tranh luận, phong trào EM lại ra tiếp thông cáo nhận định: “Hãy xem cách mà một tin giả có thể chỉ trong vài giờ đã len lỏi vào trung tâm chiến dịch tranh cử tổng thống, thậm chí còn được một ứng viên sử dụng để tranh luận”.

Sáng 4.5, trả lời Đài phát thanh RMC, bà Le Pen thừa nhận “không có bằng chứng” về những gì đã nói và cho biết “chỉ muốn nêu thắc mắc” với ông Macron.

Cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp giữa 2 ứng viên vào vòng 2 bầu cử tổng thống là truyền thống từ nhiều thập niên qua tại Pháp. Năm 2002, ứng viên cực hữu Jean-Marie Le Pen, cha của bà Marine Le Pen, bất ngờ vào được vòng 2 cùng với tổng thống Jacques Chirac nhưng ông Chirac không chấp nhận cuộc tranh luận.

Lần này, ứng viên của EM đã chấp nhận tranh luận với bà Le Pen. Trong suốt hơn hai giờ, Chủ tịch FN chỉ tập trung chỉ trích đối thủ bằng thái độ và giọng điệu rất gay gắt mà không dành thời gian để nói về cương lĩnh tranh cử của mình. Những gì mà bà Le Pen thể hiện, tuy đã được lường trước, nhưng vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng vì sự gay gắt của bà này. Do cuộc tranh luận thu hút đến 16,4 triệu người xem nên chỉ vài giờ sau, trên mạng xã hội đã tràn ngập bình luận của các cử tri Pháp: “Kiếm liễu đấu với búa tạ”; “Hơn bao giờ hết, tôi biết rằng mình phải bỏ phiếu cho Macron”…

Các thăm dò gần đây đều cho thấy ứng viên trẻ tuổi của EM sẽ đắc cử với số phiếu chiếm tỷ lệ trên dưới 60%. Không chỉ nhiều chính trị gia nổi tiếng của Pháp kêu gọi bỏ phiếu cho ông Macron mà nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài cũng tuyên bố ủng hộ ông này, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel hay mới nhất là cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ngày 4.5, tài khoản Facebook và Twitter của ông Macron đăng tải đoạn phim ngắn, trong đó ông Obama nhận định: “Ông Emmanuel nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp hơn cho người Pháp. Ông ấy hướng về niềm hy vọng của họ chứ không khai thác nỗi lo sợ. Tôi muốn các bạn biết rằng tôi ủng hộ Emmanuel Macron”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.