Ông Lương Chấn Anh không tái tranh cử đặc khu trưởng Hồng Kông vì gia đình

09/12/2016 17:12 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh bất ngờ tuyên bố sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo, dù Bắc Kinh kỳ vọng và ủng hộ ông trong cuộc đua vào vị trí đứng đầu đặc khu.

Trong cuộc họp báo ngày 9.12, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh thông báo quyết định của mình và giải thích rằng vì không muốn gây sức ép cho gia đình.
"Nếu tôi tiếp tục tranh cử, gia đình tôi sẽ phải trải qua những căng thẳng không thể chịu đựng nổi... Tôi phải bảo vệ họ", South China Morning Post dẫn lời ông Lương nói với báo giới.
Ông nói thêm rằng quyết định này không phải vì ông không nhận được sự ủng hộ của chính quyền trung ương. "Bắc Kinh luôn ủng hộ tôi và nói rằng tôi làm việc rất tốt”, ông Lương cho biết.
Khi được hỏi liệu quyết định của ông có phải vì tình trạng sức khỏe của con gái Lương Tế Hân, ông Lương nói không muốn đi sâu vào cuộc sống riêng tư, nhưng cho biết: "Là một người chồng và một người cha, tôi cần có trách nhiệm... Con gái tôi chỉ có một người cha và vợ tôi chỉ có một người chồng".
Trước đó vào đêm 8.12, có người nhìn thấy ông tại bệnh viện Prince of Wales ở quận Sa Điền (Hồng Kông), nơi Lương Tế Hân được cho là đang nằm điều trị.
Đặc khu trưởng Hồng Kông nói rằng sự nghiệp chính trị của ông trong thời gian qua ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình. Trước đó, nhiều lần ông Lương từ chối trả lời với giới truyền thông về việc ông có kế hoạch tham gia tranh cử trong nhiệm kỳ thứ hai hay không. Ông thường trả lời các phóng viên là "Không có gì".
Trong lần tham dự hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Peru hồi tháng 11.2016, Đặc khu trưởng Hồng Kông cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình tán thành với công việc ông Lương làm. Tuy nhiên, ông Lương cũng lưu ý rằng mọi người không nên diễn giải "quá lên" những gì ông Tập nói như là một sự ủng hộ nào đó về tham vọng chính trị.
Ngày 11.12, Hồng Kông sẽ tiến hành bầu 1.200 người vào uỷ ban bầu cử, trong khi cuộc bầu cử đặc khu trưởng sẽ diễn ra vào tháng 3.2017, theo Hong Kong Free Press. Từ trước tới nay, uỷ ban gồm 1.200 thành viên trên sẽ chọn ra đặc khu trưởng, tuy nhiên cuộc bầu cử năm 2017 có sự thay đổi theo hình thức phổ thông đầu phiếu. Lần đầu tiên, người dân Hồng Kông sẽ được quyết định ai sẽ lãnh đạo đặc khu này.
Ông Lương nhậm chức Đặc khu trưởng Hồng Kông vào năm 2012 sau thời gian dài làm việc trong Hội đồng điều hành đặc khu từ năm 1997 đến năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.