Ông Kim Jong-un tái cam kết giải giới hạt nhân

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/09/2018 07:10 GMT+7

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định lòng tin “không đổi” với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhấn mạnh mong muốn biến bán đảo Triều Tiên thành “cái nôi hòa bình”.

Hôm qua, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong thông báo cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng từ ngày 18 - 20.9. Ông Chung dẫn đầu phái đoàn đặc biệt được cử sang Triều Tiên ngày 5.9 để thảo luận công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Yonhap dẫn lời ông Chung cho hay sự kiện trên dự kiến sẽ tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ liên Triều cũng như thúc đẩy đối thoại giải giới hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vốn đang bế tắc. Vị quan chức nói rằng lãnh đạo Triều Tiên đã tỏ ý không hài lòng vì cộng đồng quốc tế chưa công nhận đúng tầm quan trọng và ý nghĩa của nỗ lực ngưng thử tên lửa cũng như chịu đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này.
Hãng KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim tuyên bố lập trường kiên định của Triều Tiên là loại bỏ nguy cơ xung đột vũ trang trên bán đảo để biến nơi đây thành “cái nôi hòa bình”. Ông Kim cũng kêu gọi hai miền nỗ lực hơn trong việc thực hiện hóa phi hạt nhân, cũng như thúc đẩy phát triển quan hệ, gìn giữ hòa bình và ổn định. Nhà lãnh đạo nói vẫn giữ vững sự tin tưởng đối với Tổng thống Mỹ, sẵn sàng thực hiện biện pháp tích cực hơn tiến tới phi hạt nhân và chấm dứt mối quan hệ thù địch trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021. Tuy vậy, ông Kim nêu điều kiện “những nỗ lực trước đó của Bình Nhưỡng phải nhận được sự đáp trả tương xứng từ Mỹ”. Viết trên Twitter hôm qua, ông Trump cảm ơn “Chủ tịch Kim” vì đã tin tưởng và tuyên bố “sẽ cùng nhau hoàn thành” việc giải giới hạt nhân.
Theo giới quan sát, Bình Nhưỡng muốn đạt được hiệp ước chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), trong khi Washington lo ngại việc ký thỏa thuận hòa bình đồng nghĩa phải giảm bớt lực lượng tại Hàn Quốc và khiến vị thế của Mỹ trong khu vực suy yếu. Hôm qua, cố vấn Chung cho biết lãnh đạo Kim đã nhấn mạnh việc chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên không liên quan gì đến vấn đề lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Cùng ngày, ông Chung đã điện đàm với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton để chuyển thông điệp của lãnh đạo Kim cho Tổng thống Trump, nhưng nội dung chưa được công bố. Reuters dẫn lời giới chuyên gia đánh giá Triều Tiên muốn thể hiện thiện chí vì nhận thấy ông Trump mất kiên nhẫn trong đàm phán khi hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo gần đây. Một số khác lại cho rằng Triều Tiên vẫn chưa đưa ra đề nghị nào mới, trong khi khả năng Mỹ chấp nhận ký hiệp ước hòa bình là khó xảy ra.
Du khách đổ xô đến Triều Tiên xem duyệt binh
Lượng khách du lịch và phóng viên làm thủ tục tại sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) để sang Bình Nhưỡng nhân dịp 70 năm Quốc khánh Triều Tiên (ngày 9.9) đã tăng lên trong những ngày gần đây. Theo Yonhap, Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo đã tăng thêm 2 chuyến bay trong ngày từ Bắc Kinh đến Bình Nhưỡng để đáp ứng nhu cầu của khách. Ngoài lễ duyệt binh, khoảng 100.000 người sẽ tham gia các tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong chương trình được mô tả là tương tự lễ mở màn và kết thúc của các kỳ Thế vận hội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.