Ông Kim Jong-un: Sẵn sàng cải thiện quan hệ Trung - Triều

01/07/2016 11:16 GMT+7

Thông điệp mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa gửi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẵn sàng phát triển quan hệ hữu nghị Trung - Triều.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1.7 đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi điện mừng cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc (1.7.1921 - 1.7.2016), theo Yonhap.
Trong điện mừng này, ông Kim Jong-un nhấn mạnh: "Chúng tôi sẵn sàng cùng các đồng chí Trung Quốc phát triển quan hệ bằng hữu Trung - Triều. Tình bằng hữu này vừa có lịch sử lâu đời, vừa đáp ứng nhu cầu của thế kỷ mới". Lãnh đạo Triều Tiên còn mong muốn cùng Trung Quốc bảo vệ hòa bình và an ninh ở Đông Bắc Á.
Yonhap nhận định lời lẽ trong bức điện mừng cho thấy một phần nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh. Cũng trong tháng 7, Triều Tiên và Trung Quốc sẽ kỷ niệm 55 năm ký hiệp ước quân sự giữa hai nước.
Trung Quốc có thể sẽ cử một quan chức cấp cao tới thăm Bình Nhưỡng trong tháng 7. Tuy vậy, nhà nghiên cứu Lee Ki-hyun tại Viện nghiên cứu vì thống nhất quốc gia tại Seoul cho rằng dù Bắc Kinh có cử phái đoàn cấp cao sang Bình Nhưỡng trong tháng 7 thì cũng khó có sự thay đổi lớn nào trong quan hệ Trung-Triều. 
Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Su-yong thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng 6.2016 Reuters
Trước đó, một đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên do Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Su-yong dẫn đầu đã thăm Bắc Kinh; và ngày 1.6, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp đoàn này, theo Tân Hoa xã.
Trong cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc, ông Ri đã gửi lời nhắn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng muốn nối lại quan hệ truyền thống với Bắc Kinh. Lãnh đạo Triều Tiên còn bày tỏ mong muốn Trung Quốc tham gia duy trì ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á. Ông Ri cũng khẳng định với ông Tập rằng chiến lược phát triển song song hạt nhân và kinh tế của Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục được duy trì, theo KCNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.