Ông Kim Jong-un gửi tiền cho người Triều Tiên ở Nhật Bản

15/04/2016 10:27 GMT+7

Ông Kim Jong-un đã gửi hơn 2 triệu USD làm học bổng và hỗ trợ giáo dục cho nhóm người Triều Tiên ủng hộ CHDCND Triều Tiên đang sống tại Nhật Bản.

Ông Kim Jong-un đã gửi hơn 2 triệu USD làm học bổng và hỗ trợ giáo dục cho nhóm người Triều Tiên ủng hộ CHDCND Triều Tiên đang sống tại Nhật Bản.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un viếng mộ ông nội - cố lãnh đạo Kim Nhật Thành nhân 104 năm sinh nhật ông, ngày 15.4.2016 - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un viếng mộ ông nội - cố lãnh đạo Kim Nhật Thành nhân 104 năm sinh nhật ông, ngày 15.4.2016 - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi một khoản tiền 218,8 triệu yen (tương đương 2 triệu USD) vào các quỹ hỗ trợ giáo dục và học bổng dành cho nhóm người Triều Tiên ủng hộ CHDCND Triều Tiên đang sống tại Nhật Bản, theo Yonhap ngày 15.4.
Theo KCNA, khoản tiền này được gửi tới Tổng hội người Triều Tiên tại Nhật Bản (còn được biết đến với tên Chongryon), đúng vào dịp kỷ niệm 104 năm ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (ngày 15.4.2016).
Khoản hỗ trợ giáo dục cùng với các học bổng mà ông Kim Jong-un và người cha quá cố Kim Jong-il gửi đi tính đến nay là khoảng 47,78 tỉ yen (khoảng 437 triệu USD).
Yonhap đánh giá việc ông Kim Jong-un gửi tiền cho nhóm người trên là nhằm kêu gọi sự trung thành của các thế hệ sau trong cộng đồng Chongryon, mặc dù Triều Tiên vẫn đang gặp khó khăn về tài chính vì phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cũng như nhiều nước khác.
Ông Kim Jong-un gửi tiền vào quỹ hỗ trợ giáo dục và cấp học bổng cho người Triều Tiên ủng hộ nước này đang sống tại Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Ông Ahn Chan-il, người đứng đầu Viện nghiên cứu thế giới về Triều Tiên (trụ sở tại Hàn Quốc), nhận xét: "Bằng việc cung cấp những học bổng và khoản hỗ trợ giáo dục khổng lồ, Triều Tiên có vẻ đang thúc đẩy "nền chính trị nhân từ" của ông Kim Jong-un ra thế giới bên ngoài. Việc này đồng thời cũng nhằm để cộng đồng Chongryon nhận thấy tình cảm của ông Kim Jong-un đối với thế hệ con cháu vẫn không thay đổi từ thời cha ông".
Cũng trong dịp kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông Kim Jong-un ngày 15.4 cùng các quan chức quốc phòng cấp cao Triều Tiên đã tới viếng lăng ông nội mình ở Cung Mặt trời Kumsusan (còn gọi là Cung Tưởng niệm Kumsusan) tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Trước đó, sáng sớm cùng ngày, Triều Tiên được cho là đã phóng hỏng một tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan tại bờ biển phía đông nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.