Ông Kim Jong-un chỉ đạo phóng tên lửa diễn tập đánh phủ đầu Hàn Quốc

20/07/2016 09:22 GMT+7

Triều Tiên ngày 20.7 tuyên bố các vụ thử tên lửa ngày 19.7 là cuộc diễn tập tấn công đánh phủ đầu nhằm vào các cảng và sân bay của Hàn Quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng ngày 20.7 đưa tin Bình Nhưỡng đã tiến hành một cuộc tập trận giả định tấn công đánh phủ đầu vào các cảng và sân bay của Hàn Quốc đang được quân đội Mỹ sử dụng và cất giữ nhiều vũ khí hạng nặng, theo Yonhap.

Triều Tiên tuyên bố rằng đích thân lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo và giám sát vụ diễn tập bao gồm việc phóng 3 tên lửa đạn đạo từ khu vực Hwangju, tỉnh Bắc Hwanghae (Triều Tiên) vào sáng ngày 19.7.

KCNA cũng nói rằng trong cuộc diễn tập, quân đội Triều Tiên đã thử thành công việc kiểm tra tính năng hoạt động của những thiết bị nổ của đầu đạn hạt nhân (?) được đặt trên tên lửa đạn đạo tại một độ cao được xác định trên khu vực mục tiêu.
Chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ sáng sớm ngày 19.7, Triều Tiên đã phóng thử 3 tên lửa đạn đạo ra biển. Quân đội Hàn Quốc cho biết đó là các tên lửa Scud, còn quân đội Mỹ cho rằng trong 3 tên lửa Triều Tiên phóng ra hôm 19.7 có 2 tên lửa chiến thuật Scud và một tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong. Các tên lửa này bay được 500 tới 600 km trước khi rơi xuống biển. Hàn Quốc cho rằng với tầm xa đó, tên lửa Triều Tiên có thể chạm tới toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc, bao gồm cả thành phố Busan ở phía nam nước này.
Vụ thử tên lửa ngày 19.7 của Triều Tiên được cho là nhằm phản ứng trước quyết định của Mỹ và Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Triều Tiên hôm 11.7 đã tuyên bố sẽ đáp trả bằng các cuộc tấn công quân sự đối với quyết định này.
Vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nước cũng như cộng đồng quốc tế. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ràng vụ thử tên lửa của Triều Tiên gây lo ngại sâu sắc và không có lợi cho việc giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini khẳng định việc Triều Tiên phóng thử tên lửa là sự vi phạm nghiêm trọng và rõ ràng nghĩa vụ quốc tế của nước này. Bà Mogherini cũng cho rằng hành động của Triều Tiên sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời phá hoại hòa bình và an ninh khu vực.
Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng nhanh chóng lên án gay gắt các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Gary Ross cho biết Mỹ dự định nêu những quan ngại này tại Liên Hiệp Quốc nhằm “thúc đẩy giải pháp quốc tế buộc Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm cho những hành động gây hấn này".
Chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là “sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” cấm Triều Tiên phát triển các công nghệ hạt nhân và tên lửa. Nhật Bản cho rằng đây là “hành động cực kỳ khó hiểu xét trên quan điểm đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.