Ông Kim Jong-nam gặp người nghi là điệp viên Mỹ trước khi bị giết?

15/05/2017 20:22 GMT+7

Tờ The Asahi Shimbun ngày 13.5 đưa tin ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, dường như đã liên hệ với một người nghi là nhân viên tình báo Mỹ ở Malaysia trước khi bị giết 4 ngày.

Theo tờ báo ở Nhật, giới chức điều tra Malaysia không loại trừ khả năng đây là một trong những lý do đằng sau vụ sát hại ông này.

Theo giới chức điều tra và những người quen biết ông Kim Jong-nam, ông này từ Macau đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia một mình vào trưa ngày 6.2. Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy ông này mang theo một cái túi đen.

Ngày 8.2, ông Kim đến đảo nghỉ dưỡng Langkawi ở phía bắc Malaysia mà không thông báo cho bất kỳ ai về kế hoạch đi lại của mình.

Camera an ninh ở một khách sạn tại đó cho thấy ông ta đã gặp đầu mối liên lạc của mình, được mô tả là một người Mỹ gốc Hàn ở tuổi trung niên, vào ngày 9.2.

Người đàn ông này đến từ thủ đô Bangkok của Thái Lan và giới chức điều tra Malaysia đã theo dõi ông ta mỗi lần ông ta nhập cảnh vào Malaysia. Người này cũng từng gặp ông Kim Jong-nam ở Malaysia vài lần trong quá khứ.

Ông Kim Jong-nam (trái) gặp người đàn ông nghi là nhân viên tình báo Mỹ (phải) tại khách sạn ở Langkawi ngày 9.2 Chụp màn hình The Asahi Shimbun

Ngày 9.2, ông Kim Jong-nam và người đàn ông đi vào một phòng trong khách sạn vào lúc 13 giờ và rời đi sau 2 tiếng đồng hồ. Phân tích máy tính của ông Kim cho thấy một thẻ nhớ USB đã được gắn vào máy, dẫn đến những nghi ngờ rằng ông Kim đã chuyển giao một lượng lớn thông tin mà ông ta không thể truyền đạt bằng miệng.

Ông Kim Jong-nam từ Langkawi trở lại Kuala Lumpur vào tối 12.2. Sáng hôm sau, khi đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, ông ta bị tấn công bằng chất độc thần kinh và qua đời không lâu sau đó. Trong khi đó, công dân Mỹ khả nghi đã rời Malaysia cùng ngày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.