Ông Jimmy Carter và cuộc “giải cứu” tại Bình Nhưỡng

26/08/2010 00:12 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Cater đã đặt chân xuống phi trường Bình Nhưỡng hôm qua trong nỗ lực giải cứu một người Mỹ đang chịu án 8 năm lao động khổ sai tại CHDCND Triều Tiên.

Hãng thông tấn KCNA đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao nước này Kim Kye-gwan đã ra đón ông Carter tại sân bay. Cựu tổng thống đến Bình Nhưỡng cùng vợ trên một máy bay cá nhân và không có quan chức Mỹ tháp tùng với mục đích đưa Aijalon Mahli Gomes về nước. Theo KCNA, Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao (tức Quốc hội) Kim Yong-nam đã có buổi trao đổi “thân tình” với ông Carter. Gomes, 30 tuổi, bị bắt vào tháng 1.2010 vì xâm nhập bất hợp pháp lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Ông Carter, 86 tuổi, từng đến Bình Nhưỡng vào năm 1994 để gặp gỡ Chủ tịch Kim Nhật Thành nhằm tháo gỡ căng thẳng khi đó liên quan đến vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Chưa rõ liệu lần này ông có gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-il không.

AP dẫn lời một quan chức giấu tên tại Mỹ cho hay thật ra CHDCND Triều Tiên đã đồng ý thả Gomes với điều kiện ông Carter phải đến nước này. Vì thế, giới quan sát cho rằng nội dung thật sự của các cuộc thương lượng sẽ về những vấn đề lớn hơn theo ý muốn của Bình Nhưỡng như tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hay nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên. Đến nay, Washington vẫn từ chối bình luận về chuyến đi của ông Carter vì “không muốn ảnh hưởng đến sứ mệnh nhân đạo này”. Dự kiến, ông Carter sẽ cùng Gomes về Mỹ vào hôm nay. 

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.