Ông Hun Sen phản bác những chỉ trích về việc cắt điện sinh hoạt

Minh Quang
Minh Quang
03/04/2019 17:20 GMT+7

Thủ tướng Campuchia phản bác cáo buộc chính phủ nước này cắt điện sinh hoạt của người dân nhằm tạo áp lực khởi động lại đập thủy điện do Trung Quốc đầu tư từng gây nhiều tranh cãi, theo Khmer Times ngày 3.4.

Thiếu nguồn cung cấp điện đang là vấn đề gây bức xúc cho người dân và các nhà sản xuất ở Campuchia trong mấy tuần qua, dấy lên tin đồn cho rằng chính quyền nước này đang cố tình “gây khó khăn” cho dân chúng.
Cơ quan quản lý điện lực Campuchia (EDC) cho biết nước này thiếu 13% sản lượng điện so với nhu cầu vì vậy điện cung cấp bị cắt giảm vào ban ngày để bảo đảm đủ điện dùng vào ban đêm và việc cắt giảm luân phiên ở các khu vực trên cả nước.
Alejandro Gonzalez-Davidson, nhà sáng lập của tổ chức phi chính phủ Mother Nature (tạm dịch: Mẹ thiên nhiên), cho rằng chính phủ Campuchia phải có trách nhiệm đối với tình trạng thiếu điện.
“Hai, ba tuần nay điện bị cắt và dự kiến tình hình này sẽ kéo dài thêm hai tháng nữa. Tại sao không có ai từ chức vì điều này và không thấy ai lên tiếng xin lỗi người dân?”, ông Gonzales-Davidson phát biểu.
Phát biểu trong lễ khánh thành hệ thống nước ở tỉnh Kampot hôm 2.4, Thủ tướng Hun Sen phủ nhận cáo buộc, nói rằng cắt nguồn cung cấp điện không phải là lý do để xây đập thủy điện hay khởi động con đập Stung Cheay Areng.
Đập Stung Cheay Areng, ở tỉnh Koh Kong, phía Tây Nam Campuchia, là một trong 12 đập thủy điện trên dòng chính Mê Kông, bị phản đối dữ dội không chỉ trong nước mà cả quốc tế, buộc chính phủ Campuchia phải ngưng triển khai con đập do Trung Quốc đầu tư này hồi năm 2015.
“Họ cáo buộc chúng ta giả vờ thiếu điện để có thể triển khai xây dựng con đập. Những cáo buộc mang tính chỉ trích đó thực sự vô lý và cực đoan. Tại sao không đánh giá công bằng với chúng ta mà luôn xem mọi thứ đều là xấu”, ông Hun Sen phát biểu.
Người đứng đầu chính phủ Campuchia giải thích thiếu điện là hiện tượng bình thường xảy ra trong mùa khô hạn, vì thiếu nước nên thiếu điện, điều này bắt đầu từ tháng 2.2019.
Người phát ngôn của chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan nói rằng chính phủ bác bỏ những chỉ trích trên truyền thông.
Campuchia sản xuất 2.650 MW điện hồi năm 2018, 50% sản lượng này là thủy điện. Theo cơ quan quản lý điện quốc gia, Campuchia phải nhập 80 MW điện từ Thái Lan và 10 MW từ Lào để bổ sung nguồn điện thiếu hụt trong nước, theo Phnom Penh Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.