Ông Hun Sen nói cho du thuyền cập cảng nhanh hơn nếu có người nhiễm virus Corona

Văn Khoa
Văn Khoa
18/02/2020 23:55 GMT+7

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ cho du thuyền Westerdam cập cảng nhanh hơn nếu có ca nhiễm virus Corona mới được phát hiện trên tàu, giữa lúc ông bị chỉ trích rước dịch bệnh vào Campuchia sau khi cho tàu cập cảng.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của gần 2.000 sinh viên thuộc Viện Giáo dục quốc gia Campuchia hôm nay 18.2, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh nếu Campuchia không cho phép du thuyền Westerdam cập cảng, sẽ có cuộc khủng hoảng nhân đạo toàn cầu, theo trang tin Fresh News.

[VIDEO] Thủ tướng Hun Sen: nếu biết trên du thuyền có người nhiễm virus corona thì còn cho cập bờ sớm hơn

Ông nhấn mạnh Campuchia phải có trách nhiệm đảm bảo hành khách trên tàu được xét nghiệm y khoa để xác định không có trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 do virus Corona mới gây ra. Nhà lãnh đạo Campuchia còn tuyên bố sẽ cho tàu vào cảng nhanh hơn nếu có trường hợp nhiễm virus Corona mới được xác nhận trên tàu.
Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh hỗ trợ du khách trên du thuyền Westerdam không phải mang dịch bệnh COVID-19 đến cho nhân dân Campuchia mà đó là nhiệm vụ nhân đạo, trách nhiệm đạo đức và sự đóng góp vững chắc cho việc giải quyết những thách thức khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở Viện Giáo dục quốc gia Campuchia 

Chụp màn hình Fresh News

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hội đồng phụ nữ quốc gia hôm 17.2, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ chăm lo cho hơn 2.000 người trên du thuyền Westerdam nếu quốc gia của họ từ chối nhận họ. Ông nhấn mạnh nỗi sợ về COVID-19 đã làm suy yếu lòng nhân đạo, tình hữu nghị và nhân quyền. “Nếu vương quốc này không cho phép tàu Westerdam cập cảng, thì tàu sẽ ở đâu khi thực phẩm và nhiên liệu sắp hết. Sinh mạng của các hành khách sẽ ra sao”, ông Hun Sen nhấn mạnh.
Du thuyền Westerdam, chở 1.455 hành khách và 802 nhân viên, cập cảng ở thành phố Sihanoukville (Campuchia) vào sáng 13.2. Trước đó, tàu này trên biển khoảng 2 tuần sau khi bị Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Guam và Philippines từ chối cập cảng dù khi đó không có ca dương tính với virus Corona mới trên tàu và không hề bị áp lệnh cách ly, theo AFP.

[VIDEO] Thủ tướng Campuchia Hun Sen đón chào du thuyền bị nhiều nơi "ghẻ lạnh" vì sợ virus corona

Hôm 14.2, Thủ tướng Hun Sen đã đích thân chào đón, bắt tay, tặng hoa và hôn xã giao những hành khách rời khỏi tàu MS Westerdam để lên bờ. Đến ngày 17.2, Bộ Y tế Campuchia bác bỏ thông tin trên mạng xã hội cho rằng Thủ tướng Hun Sen bị nhiễm virus Corona mới do tiếp xúc với hành khách từ du thuyền Westerdam.
Sau khi xét nghiệm cho thấy 20 hành khách nghi có nhiễm virus Corona mới đều cho kết quả âm tính, giới chức Campuchia mới cho tất cả hành khách lên bờ. Tuy nhiên, hãng Reuters chiều 16.2 dẫn lời Phó thủ tướng Malaysia Waz Azizah Wan Ismail cho hay xét nghiệm lần 2 đối với nữ du khách 83 tuổi rời du thuyền MS Westerdam cập cảng tại Campuchia vẫn cho kết quả dương tính với virus Corona chủng mới.

[VIDEO] Campuchia khẳng định thông tin Thủ tướng Hun Sen nhiễm virus corona là tin vịt

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Hun Sen trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc) hồi cuối năm 2019. Khi đó, ông Hun Sen tuyên bố muốn đến thăm sinh viên Campuchia ở tâm dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo chính phủ quá bận rộn với công tác dập dịch nên không thể sắp xếp để đón tiếp chu đáo ông tại đó. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.