Ông Hollande lên, đồng euro tuột

07/05/2012 11:17 GMT+7

(TNO) Đồng euro đã giảm đến mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua sau khi ứng viên đảng Xã hội đắc cử tổng thống Pháp và cử tri Hy Lạp đổ xô ủng hộ các đảng chống kế hoạch giải cứu nền kinh tế nước này.

 >> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Theo hãng tin Bloomberg, đồng tiền chung của 17 nước châu Âu giảm trong ngày thứ sáu liên tiếp, và cũng là chuỗi tụt giảm dài nhất kể từ tháng 9.2011.

 Một người giao dịch chứng khoán theo dõi kết quả bầu cử Pháp - Ảnh: Reuters
Kết quả cuộc bầu cử Pháp đã được các chuyên gia tài chính dự báo sẽ ảnh hưởng đến đồng euro - Ảnh: Reuters

Việc đồng euro tuột dốc và làn sóng phản đối của cử tri Hy Lạp, đặc biệt là giới lao động và người hưởng trợ cấp xã hội ở nước này, gây lo ngại rằng những nỗ lực “thắt lưng buộc bụng” có thể bị đình trệ.
 
Mario Ueda, giám đốc quản lý của FX Prime Corp tại Tokyo nhận định, điểm chung trong các cuộc bầu cử ở Pháp và Hy Lạp là người dân không tin tưởng vào các biện pháp thắt lưng buộc bụng, trong khi chúng là điểm mấu chốt trong giải quyết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm chấm dứt khủng hoảng nợ châu Âu đã đẩy các nền kinh tế từ Hà Lan đến Tây Ban Nha trở lại tình trạng suy thoái, nhưng điều này đã bơm thêm sức mạnh cho các chính trị gia khi vận động tranh cử.

Các cuộc bầu cử nói trên diễn ra khi các khoản vay trị giá 386 tỉ euro cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha tập trung vào việc giảm thâm hụt đã không thể giảm nhẹ cơn khủng hoảng nợ quốc gia. 

Khang Huy

>> Hy Lạp được vay 130 tỉ euro
>> Eurozone đạt thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp
>> Dân Hy Lạp thắp nến phản đối
>> Khủng hoảng nợ châu Âu đã "cướp" đi gần 2.000 tỉ USD
>> Châu Âu đồng loạt "thắt lưng buộc bụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.