Ông Fidel Castro xuất hiện sau hơn 1 năm vắng bóng

05/04/2015 12:47 GMT+7

(TNO) Khá lâu sau khi Washington và La Habana cùng tuyên bố bình thường hóa quan hệ cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro mới xuất hiện trước công chúng.

(TNO) Khá lâu sau khi Washington và La Habana cùng tuyên bố bình thường hóa quan hệ cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro mới xuất hiện trước công chúng.

Ông Fidel Castro bắt tay với một đại biểu Venezuela hôm 30.3 - Ảnh: AFP
Reuters ngày 4.4 dẫn nguồn tin địa phương cho biết cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro, 88 tuổi, vừa xuất hiện trước công chúng một cách “tràn đầy sức sống” vào ngày 30.3 để chào đón đoàn đại biểu Venezuela.
Reuters cho hay đây là lần đầu tiên sau hơn một năm ông Fidel Castro mới xuất hiện trước công chúng và cũng là lần đầu tiên sự xuất hiện của ông được báo chí nước ngoài biết đến kể từ khi Cuba và Mỹ đồng tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào tháng 12.2014. Reuters cho biết không rõ lí do vì sao thông tin này chỉ được công bố 5 ngày sau khi cuộc gặp gỡ diễn ra.
Truyền thông Cuba công bố hình ảnh cho thấy ông Castro đội nón bóng chày, mặc áo gió, ngồi trên xe, bắt tay và thăm hỏi các đại biểu Venezuela.
Cựu lãnh đạo Cuba đã có 90 phút gặp gỡ 33 người Venezuela đang trong nhiệm vụ thể hiện sự đoàn kết giữa 2 nước tại một trường học. Kể từ sau năm 1991, quốc gia giàu dầu thô Venezuela trở thành một đồng minh gần gũi của Cuba.
Lần gần đây nhất ông Fidel Castro xuất hiện trước công chúng là vào ngày 8.1.2014 tại lễ khai mạc Trung tâm văn hóa Havana.
Việc ông Fidel Castro giữ im lặng khá lâu sau khi Cuba và Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ làm dấy lên các câu hỏi về sức khỏe của ông và liệu ông có ủng hộ hay không việc nước này tái thiết quan hệ với Mỹ, theo Reuters.
Năm 2006, ông Fidel Castro vì bệnh tật đã chuyển giao các chức vụ của mình cho Phó chủ tịch thứ nhất, đồng thời là em trai ông, Raul Castro, và từ năm 2008 thì hoàn toàn rời khỏi chính trường. Từ đó đến nay, ông Fidel Castro là cây bút thường xuyên của một tờ báo và hiếm khi xuất hiện trước công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.