Ông Erdogan sẽ sang Nga gặp ông Putin vào ngày 9.8

26/07/2016 17:14 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm Nga vào ngày 9.8 tới và sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố St. Petersburg.

Hãng tin TASS dẫn lời Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mehmet Sismek ngày 26.7 cho biết Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm thành phố St. Petersburg (Nga) vào ngày 9.8 tới.
Tại cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich ở Moscow, ông Sismek nói: "Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng Tổng thống Erdogan đã xác nhận sẽ thăm St. Petersburg vào ngày 9.8. Hôm nay chúng tôi ở đây để bình thường hóa tình hình cũng như quan hệ giữa hai nước càng sớm càng tốt và nhanh nhất có thể. Quan hệ của hai bên vốn bị gián đoạn từ ngày 24.11.2015".
Cũng tại cuộc hội đàm này, ông Sismek cho hay Tổng thống Erdogan sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St. Petersburg, theo báo Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ). Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ngày 24.11.2015. Sự kiện này khiến quan hệ hai nước căng thẳng và Nga đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước đó, Tổng thống Putin đã chủ động gọi điện cho Tổng thống Erdogan vào ngày 17.7, một ngày sau cuộc đảo chính xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn một nguồn tin từ Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lúc đó cho biết, trong cuộc điện đàm hai nhà lãnh đạo đã nhất trí gặp nhau vào tuần đầu tiên của tháng 8. 
Việc ông Erdogan và ông Putin gặp nhau được báo giới đánh giá là bước tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước sau vụ bắn hạ Su-24. Những diễn biến tích cực này theo sau lời xin lỗi của ông Erdogan gửi tới ông Putin vào ngày 27.6, hai người sau đó có cuộc điện đàm đầu tiên vào ngày 29.6. Một ngày sau, Tổng thống Nga ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định Nga sẽ từng bước dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.