Ông Duterte tuyên bố phán quyết vụ kiện Biển Đông chỉ là mẩu giấy

19/10/2016 22:53 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 19.10 tuyên bố tại Bắc Kinh rằng phán quyết vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc chỉ như mẩu giấy và là thứ yếu.

Phát biểu trước báo giới ở khách sạn tại Bắc Kinh ngày 19.10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng phán quyết của Tòa trọng tài (được thành lập theo phụ lục 7 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982) về vụ kiện Biển Đông sẽ là "thứ yếu" trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.
Theo Reuters, ông Duterte mô tả phán quyết của Tòa trọng tài chỉ như một mẩu giấy. "Sẽ không phải phép lịch sự và thiện chí nếu tôi là người nêu ra vấn đề đó. Chắc bạn sẽ hỏi điều đó (phán quyết vụ kiện Biển Đông) có phải là thứ yếu không thì tất nhiên đúng như vậy, đó là thứ yếu", ông Duterte khẳng định.
Nhà lãnh đạo Philippines cũng nói rằng ông sẽ không nêu vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra trước mà sẽ chờ phía Trung Quốc. Ông Duterte nói: "Tôi phải lịch sự nên sẽ chờ Chủ tịch Trung Quốc đề cập vấn đề đó để tôi đáp lại".
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc sẽ mất nhiều năm, thậm chí cả đời để giải quyết, nhưng điều đó không ngăn cản sự phát triển mối quan hệ giữa hai nước.
Những phát biểu trên được đưa ra khi ông Duterte cùng khoảng 200 doanh nhân Philippines đang ở thăm Trung Quốc nhằm xây dựng mối quan hệ đồng minh thương mại với Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Duterte kể từ khi lên làm tổng thống. 
Cũng trong ngày 19.10, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines, ông Ramon Lopez cho biết Ngân hàng Trung Quốc đã đồng ý cung cấp 3 tỉ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.