Ông Duterte tuyên bố có thể không làm tổng thống đến hết nhiệm kỳ

14/12/2016 19:00 GMT+7

Ông Rodrigo Duterte tuyên bố có thể sẽ không làm tổng thống tới hết nhiệm kỳ 6 năm, vì sau khi thắng cử ở tuổi 71, ông phát hiện “không cần chức tổng thống ở tuổi này”.

Ông Duterte đã phát biểu những điều trên trong cuộc gặp những người Philippines tại Phnom Penh ngày 13.12, giữa chuyến thăm của ông đến Campuchia. Tổng thống Philippines tự nhận mình đã già và không chắc có tại vị tới lúc hết nhiệm kỳ (6 năm) hay không. Nếu làm tổng thống tới hết nhiệm kỳ thì lúc đó ông Duterte đã 77 tuổi.
Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Duterte cho biết, mới gần đây ông nhận ra rằng ở tuổi này, thật ra cá nhân ông không cần chức vụ tổng thống. Tuy nhiên ông khẳng định không hối tiếc chút nào vì “tôi đã làm điều đúng đắn”.
Trước đó một ngày, phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp ở Philippines, Tổng thống Duterte cho biết ông không sợ bị mất chức hay ám sát. Reuters dẫn lời ông nói: “Hất cẳng tôi ư? Tốt. Ám sát à? Càng tốt. Tôi bị chứng đau nửa đầu hành hạ mỗi ngày. Tôi còn bị nhiều rắc rối ở cột sống nữa, rồi còn bệnh Buerger (chứng bệnh thường làm thu hẹp và tắc nghẽn mạch máu). Đó là hậu quả của việc hút thuốc lá, do nicotine gây ra”.
Lúc tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông Duterte đã 71 tuổi. Nếu hoàn tất nhiệm kỳ 6 năm, ông sẽ 77 tuổi Reuters
Ông Duterte cũng tiết lộ rằng các bác sĩ đã khuyên ông nên phẫu thuật cột sống, nhưng vợ ông, người từng hành nghề y tá ở Mỹ lại không đồng ý “vì nhiều ca phẫu thuật cột sống bị trục trặc”.
Trong khi đó, ông Ernesto Abella - phát ngôn viên của Tổng thống Philippines khẳng định bệnh tật không ảnh hưởng đến khả năng làm việc của ông Duterte, và tình trạng của tổng thống "không có gì nghiêm trọng”. Ông Abella cho biết thêm rằng ông Duterte hiện không còn hút thuốc hay uống rượu nữa.
Được biết trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào hồi tháng 9.2016 cũng như tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru vào tháng 11.2016, ông Duterte đã không tham dự một số phiên họp với lý do bị đau đầu và đau dạ dày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.