Ông Duterte thách Mỹ ngăn Trung Quốc ở Biển Đông

30/12/2016 08:15 GMT+7

Hãng Reuters ngày 29.12 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng Mỹ không thực sự quan ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa hoặc bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

“Nếu đó thực sự là vấn đề nghiêm trọng thì Mỹ đã tiên phong ngăn chặn”, ông Duterte trả lời phỏng vấn với đài CNN Philippines, đồng thời nói thêm rằng chỉ có một cường quốc có khả năng ngăn chặn Trung Quốc là Mỹ.
Ông Duterte cho biết sẽ đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan) về tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc “trong thời gian đương chức” và “không thể để nó trôi qua và quên lãng” dù hiện tại cả hai bên đều chưa sẵn sàng.
Ông cũng tuyên bố sẽ phản đối nếu Trung Quốc bắt đầu khai thác tài nguyên trong phạm vi chủ quyền của Philippines. “Của cải ở đó cũng giống như tài sản thừa kế mà cha mẹ để lại”, ông nói.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho hay nước này sẽ đề cập đến vấn đề tranh chấp ở Biển Đông khi đảm nhiệm vai trò nước Chủ tịch ASEAN trong năm 2017. “Biển Đông luôn là vấn đề quan ngại mà bất cứ thành viên ASEAN nào cũng có thể lên tiếng theo tuyên bố chung trước đó”, tờ Nikkei Asian Review ngày 29.12 dẫn lời ông Yasay cho hay.
Ông Yasay cũng cho rằng “không có cơ sở” cho những quan ngại rằng việc ông Duterte đồng ý đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông sẽ làm suy yếu vai trò chung của ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.