Ông Duterte sẽ không đàm phán về Biển Đông với Trung Quốc trong 2 năm

20/06/2016 17:30 GMT+7

Tổng thống tân cử Philippines, ông Rodrigo Duterte đảm bảo trong vòng hai năm tới sẽ không đàm phán song phương với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Theo báo Inquirer (Philippines) ngày 20.6, Tổng thống tân cử Rodrigo Duterte đã đảm bảo trong vòng 2 năm tới sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào diễn ra giữa Philippines và Trung Quốc để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Nhật báo này dẫn lời cựu ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario ngày 17.6 xác nhận điều này. Phó chánh án tòa án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio cũng khẳng định đã nhận được cam kết tương tự từ ông Duterte.

Ông Del Rosario đóng vai trò là trưởng nhóm công tác, còn ông Carpio là quan sát viên tham gia vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông. Các nguồn tin gần đây cho biết tòa trọng tài thường trực ở The Hague (PCA) có thể sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện vào ngày 7.7 tới.

Ông Albert del Rosario phát biểu tại phiên tranh tụng hồi tháng 7.2015 PCA
Nhóm phụ trách vụ kiện này do cựu ngoại trưởng Del Rosario dẫn đầu đã yêu cầu ông Duterte và chính phủ sắp tới của ông chờ phán quyết của tòa trước khi có bất cứ cuộc đàm phán nào với Trung Quốc. Ông Del Rosario nói: "Tôi đã nói chuyện với ông Duterte và ông ấy đảm bảo sẽ chờ đợi những tiến triển mới trong thời gian 2 năm. Nếu sau thời gian đó không có gì xảy ra, ông ấy sẽ đàm phán song phương".
Trước đó, ông Duterte dù chưa chính thức nhậm chức tổng thống nhưng những phát biểu của ông đã thể hiện chính sách đối ngoại mới trong vấn đề Biển Đông. Ông từng tuyên bố sẽ mở rộng cửa để đàm phán song phương với Trung Quốc. Ông Perfecto Yasay - người được ông Duterte chọn làm ngoại trưởng sắp tới của Philippines, cũng ủng hộ quan điểm đàm phán song phương với Trung Quốc để giải quyết vấn đề Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.