Ông Duterte ra lệnh bắt khẩn cấp trùm sòng bạc người Trung Quốc

05/12/2016 16:45 GMT+7

Bộ Tư pháp Philippines ngày 5.12 phát lệnh bắt khẩn cấp đối với một người Trung Quốc với cáo buộc hối lộ và phá hoại nền kinh tế Philippines.

Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa cho biết việc bắt ông trùm sòng bạc người Trung Quốc, Jack Lam là theo chỉ thị của Tổng thống Rodrigo Duterte, sau những cáo buộc nói rằng ông Lam đã cố hối lộ nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Philippines, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre II.
Tuy nhiên ông Lam - tên thật là Yin Lok Lam - đã rời khỏi Philippines vào ngày 29.11, vài ngày trước khi Tổng thống Duterte ra lệnh bắt giữ ông. Theo Rappler, Tổng thống Duterte ngày 3.12 đã ra lệnh bắt giữ ông Lam ngay cả khi không có lệnh của tòa án. Ông Lam được cho đã bay sang Hồng Kông và không có dấu hiệu sẽ quay trở lại Philippines.
Ông Dela Rosa cho biết lệnh bắt khẩn cấp được đưa ra nhằm ngăn chặn ông Lam "tiếp tục phạm tội”, và chính phủ chịu trách nhiệm đối với quyết định này dù không có lệnh của toà án. Tổng thống Duterte cũng yêu cầu nghiên cứu khả năng đóng cửa tất cả cơ sở kinh doanh sòng bạc của ông Lam tại Philippines.
ABS-CBN News cho biết ông Lam hối lộ quan chức Philippines để can thiệp và thả những công dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ hôm 24.11. Hơn 1.300 người Trung Quốc đã bị bắt giữ với cáo buộc làm việc bất hợp pháp tại trung tâm kinh doanh trò chơi trực tuyến của ông Lam ở Công viên giải trí Fontana và sòng bài ở Pampanga. Khu kinh doanh trò chơi trực tuyến này được cho là không có giấy phép.
Bộ trưởng Tư pháp Aguirre tiết lộ ông Lam, thông qua Wally Sombero - một tướng cảnh sát về hưu đang làm phiên dịch cho ông Lam, đã cố gắng hối lộ ông trong cuộc gặp tại một khách sạn 5 sao ở Manila. Cuộc gặp diễn ra chỉ 2 ngày sau vụ bắt giữ những người Trung Quốc nói trên, theo Gulf Today.
Trong thời gian bị giam giữ, nhiều người Trung Quốc đã bỏ trốn và việc đào thoát bất thường này khiến ông Aguirre nghi ngờ. Ông đã ra lệnh mở cuộc điều tra với nghi vấn rằng các nhân viên phụ trách di trú của Philippines đã bị mua chuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.