Ông Duterte ra điều kiện thảo luận VFA với Mỹ

11/06/2021 06:45 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây cho hay ông sẽ chỉ thảo luận Thỏa thuận lực lượng thăm viếng (VFA) nếu Mỹ có thể giải thích tại sao tàu Trung Quốc không bị yêu cầu rút khỏi trong vụ va chạm với tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough năm 2012

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây cho hay ông sẽ chỉ thảo luận Thỏa thuận lực lượng thăm viếng (VFA) nếu Mỹ có thể giải thích tại sao tàu Trung Quốc không bị yêu cầu rút khỏi trong vụ va chạm với tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông hồi năm 2012, theo tờ The Philippine Star ngày 9.6.
Mỹ đã làm trung gian cho thỏa thuận rút tàu trong vụ va chạm khi đó. Tuy nhiên, chỉ có tàu Philippines rút khỏi trong khi tàu Trung Quốc vẫn ở lại và Bắc Kinh giành quyền kiểm soát Scarborough từ đó.
“VFA hiện có vấn đề. Chúng ta có vấn đề lớn vì Mỹ làm trung gian (cho thỏa thuận rút tàu) và chúng ta đã rút. Tại sao họ không buộc Trung Quốc cũng rút lui? Mỹ thật sự đã không tôn trọng chúng ta”, ông Duterte nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ - Philippines tập trận chung

Ông Duterte chỉ đạo Bộ Ngoại giao Philippines gửi thông báo chính thức hủy VFA với Mỹ vào tháng 2.2020, nhưng sau đó 2 lần tạm dừng quyết định hủy thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.