Ông Duterte nói sẽ đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông ngay trong năm 2016

23/08/2016 22:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23.8 cho biết sẽ sớm bắt đầu các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông ngay trong năm 2016.

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 23.8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông ngay trong năm 2016 này. Cụ thể, khi được hỏi về thời điểm tiến hành đàm phán, ông Duterte nói: "Sẽ gần hơn các bạn nghĩ, có thể chỉ trong năm nay", theo GMA News.
Ông Duterte nói rằng cả Trung Quốc và Philippines cùng phải giải quyết vấn đề liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông. Ông Duterte nhấn mạnh cựu tổng thống Fidel Ramos đã làm rất tốt và Trung Quốc bây giờ cần phải lắng nghe Philippines. Tổng thống Duterte nhắc tới chuyến đi của ông Ramos tới Hồng Kông trong 5 ngày từ 8 - 12.8 để hàn gắn quan hệ Manila và Bắc Kinh.
Reuters dẫn lời ông Duterte cho hay chính phủ của ông muốn đàm phán với Trung Quốc để ngư dân Philippines có thể quay lại đánh bắt cá tại khu vực bãi cạn Scarborough.
Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp diễn ra tại Lào đầu tháng 9 tới, ông Duterte tiếp tục khẳng định sẽ không chủ động nêu vấn đề tranh chấp Biển Đông cũng như phán quyết vụ kiện Biển Đông tại hội nghị này.  Ông Duterte nói rằng đàm phán mặt đối mặt với phía Trung Quốc tốt hơn là bàn tại hội nghị khu vực. Tuy nhiên, ông cho biết nếu đại diện nước khác nêu vấn đề Biển Đông thì ông sẽ tham gia thảo luận.
Theo GMA News, ông Duterte còn cân nhắc một chuyến đi tới Trung Quốc nhưng không nêu thêm chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.