Ông Duterte nói ma tuý là cuộc chiến trong nội bộ chính quyền

19/09/2016 08:51 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông cần thêm 6 tháng nữa để diệt trừ tội phạm ma tuý, đồng thời đó cũng là cuộc chiến giữa chính quyền với nhau khi nhiều quan chức có tham gia buôn ma tuý.

Tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc họp báo tối 18.9 nói rằng việc buôn bán ma tuý tại Philippines hiện nay chủ yếu được những người trong chính quyền điều khiển, theo Inquirer ngày 19.9. "Vì vậy cuộc chiến chống ma tuý bây giờ là giữa chính quyền với chính quyền", ông Duterte khẳng định.
Hơn 700.000 người nghiện ma tuý đã đầu hàng kể từ tháng 7, sau khi ông Duterte nhậm chức tổng thống và tuyên bố cuộc chiến chống ma tuý. Tuy nhiên, các đơn vị cấp thấp nhất trong chính quyền đã nhúng tay vào hoạt động ma tuý. Theo tổng thống, có ít nhất 1.000 quan chức liên quan đến việc buôn ma tuý, trong đó có cả các lãnh đạo cấp địa phương.
Ông Duterte cho rằng Philippines cần hoãn việc bầu cử chính quyền cấp địa phương (dự kiến diễn ra vào tháng 10) vì những người tham gia buôn bán ma tuý sẽ dùng số tiến đó để tranh quyền đoạt vị, và đó có thể là khởi đầu cho sự diệt vong của đất nước.
Tổng thống Duterte cũng nhận định rằng ông cần thêm 6 tháng nữa để giải quyết nạn ma tuý và tội phạm tại Philippines. "Chúng ta đang chết dần với quá nhiều vấn đề: bắt cóc tại miền nam, khủng bố, ma tuý, những thứ kéo chúng ta xuống và tôi thấy rằng chúng ta cấn thêm thời gian để đưa mọi thứ trở lại trật tự", ông Duterte nhận xét. Theo Inquirer, ngăn chặn tội phạm và ma tuý từ 3 đến 6 tháng là cam kết quan trọng của ông Duterte khi tranh cử hồi tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.