Ông Duterte muốn từ chức vì mệt mỏi trước cuộc chiến chống tham nhũng

15/08/2018 10:59 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ tuyên bố ông quá mệt mỏi vì chiến dịch loại trừ các quan chức tham nhũng nên có thể sẽ từ chức.

“Tôi muốn mọi người biết rằng tôi đang nghĩ đến việc từ chức bởi vì tôi mệt mỏi. Tôi không tức giận bất kỳ ai. Cuộc chiến của tôi chống lại tham nhũng và ăn hối lộ sẽ không bao giờ kết thúc", ông Duterte nói trong bài phát biểu tại Dinh Tổng thống (Điện Malacañang) vào ngày 14.8, theo trang Newsweek.
Tổng thống Duterte lưu ý: "Tham nhũng vấy bẩn hầu hết tất cả các cơ quan và văn phòng của chính phủ”. 
Tuyên bố này được đưa ra một ngay sau khi ông Duterte sa thải 20 quan chức quân đội bị tình nghi tham nhũng.
Trước đây, ông Duterte (73 tuổi) từng đề cập đến khả năng từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ 6 năm của mình, bắt đầu từ hồi 2016.
Vào tháng 2.2018, Tổng thống Philippines đã tuyên bố sẽ từ chức vào năm 2020. Lúc bấy giờ, ông Duterte nói: “Tôi đã lớn tuổi. Tôi không còn tham vọng. Tôi thật sự muốn nghỉ ngơi”.
Kể từ khi nhậm chức, ưu tiên hàng đầu của ông Duterte là loại trừ tham nhũng, sa thải hàng loại quan chức và cuộc chiến bài trừ ma túy. Chiến dịch rầm rộ đến nay được cho là khiến trên 4.500 người thiệt mạng.
“Tôi sẽ chặn đứng tham nhũng. Tôi đã sa thải hàng loạt quan chức mỗi ngày”, Tổng thống Duterte tuyên bố hồi tháng 6. Dù vậy, ông tái bổ nhiệm 7 quan chức trong số những người từng bị sa thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.