Ông Duterte chấp nhận bị điều tra về việc giết hại nghi phạm ma tuý

18/08/2016 11:14 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẵn sàng đối mặt với bất cứ cuộc điều tra nào về việc chính quyền bắn chết hàng trăm nghi phạm liên quan ma tuý.

Cảnh sát Philippines cho biết có gần 600 nghi phạm buôn ma tuý và con nghiện đã bị cảnh sát bắn chết kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên làm tổng thống vào đầu tháng 7, theo Reuters ngày 17.8. Tuy nhiên, con số mà các tổ chức nhân quyền đưa ra là hơn 1.000 người.
Để bảo vệ cho chiến dịch truy quét tội phạm ma tuý của mình, Tổng thống Philippines khẳng định sẵn sàng đối mặt với bất kỳ cuộc điều tra nào. Ông Duterte cũng tiết lộ một số vụ bắn giết còn do các nhóm buôn ma tuý thực hiện.
Ông Duterte “khuyên” rằng đừng nên có các hành động phạm tội trong thời gian ông nắm quyền điều hành đất nước; đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục chiến dịch chống ma tuý một cách không thương xót chừng nào còn chưa xoá sạch hoạt động này trên cả nước.
“Bản thân tôi là người ra lệnh chống ma tuý, tôi sẽ một mình chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Duterte khẳng định. Tổng thống Philippines cũng nhắc nhở các cảnh sát thi hành nhiệm vụ không nên lạm dụng vũ lực khi bắt người và không nên sát hại nghi phạm nếu chưa bị nguy hiểm đến tính mạng.
Cuộc chiến chống tội phạm và ma tuý do ông Duterte đề xuất đã vấp phải sự phản đối từ các tổ chức nhân quyền và các chính trị gia trong nước. Có nhiều trường hợp các nghi phạm bị giết khi đang bị còng tay, ở trong tù hay lúc bị tạm giam, theo các tổ chức nhân quyền.
Thượng nghị sĩ Leila de Lima cho rằng chiến dịch này mang tính chất của cuộc thảm sát. “Điều đó thật bẩn thỉu, tôi không nghĩ là một tổng thống sẽ làm như vậy”. Bà Lima sẽ mở phiên điều trần công khai liên quan đến việc sát hại các nghi phạm ma tuý vào tuần sau.
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte cho rằng đây chỉ là trò chính trị của bà Lima. Ông cũng chỉ trích Liên Hiệp Quốc vì cơ quan này “can thiệp vào chuyện của Philippines”. Ông Duterte nói Liên Hiệp Quốc cứ lên án chiến dịch truy quét tội phạm tại Philippines trong khi im lặng trước tình trạng bạo lực tại Trung Đông khiến nhiều người vô tội thiệt mạng, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.