Ông Donald Trump: Mỹ phải lo cho mình trước khi giúp nước khác

21/07/2016 19:17 GMT+7

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng Mỹ không có quyền lên lớp ai, đồng thời cho biết nếu các nước đồng minh NATO bị Nga tấn công thì Mỹ chỉ giúp khi các nước đó hoàn thành nghĩa vụ với Mỹ.

Ngay trước khi ông Donald Trump được đảng Cộng hòa chính thức chọn làm đại diện tranh cử tổng thống Mỹ, tỉ phú này đã đưa ra nhiều cách tiếp cận rất khác với những quan điểm thường được các ứng cử viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhắc tới, trong đó có vấn đề quan hệ với các nước NATO, theo The New York Times.
"Mỹ không có quyền lên lớp ai"
Ứng cử viên đảng Cộng hòa ngày 20.7 nói rằng nếu được bầu làm Tổng thống Mỹ, ông sẽ không gây sức ép cho Thổ Nhĩ Kỳ hay các nước đồng minh có chế độ độc tài liên quan đến việc xử lý các đối thủ chính trị và tác động tới tự do dân sự. Theo ông Trump, Mỹ cần phải giải quyết được tình trạng hỗn độn của chính mình trước khi cố thay đổi hành vi của các quốc gia khác.
Tỉ phú New York nói: "Tôi không nghĩ chúng ta có quyền lên lớp ai. Hãy nhìn những gì đang diễn ra tại nước Mỹ. Làm sao chúng ta có thể đi lên lớp người khác khi người Mỹ vẫn đang nổ súng nhằm vào cảnh sát một cách máu lạnh như thế này".
Đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Tayyip Erdogan, ông Trump dành lời khen tặng ông Erdogan rằng: "Tôi có lòng tin rất lớn đối với ông Erdogan, rằng ông ấy có thể xoay chuyển tình hình (xử lý những vấn đề sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15.7). Có nhiều người cho rằng cuộc đảo chính đó là dàn dựng, tôi thì không nghĩ thế".
Khi được hỏi có phải ông Erdogan đã lợi dụng cuộc đảo chính để "tiêu diệt" các đối thủ chính trị của mình hay không, ông Trump nói rằng không cần kêu gọi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ luật lệ hay những chuẩn mực tư pháp của phương Tây. 
Tỉ phú Trump từng khẳng định trong chiến dịch tranh cử của mình về phương châm "Nước Mỹ là trên hết", tuy nhiên trả lời phỏng vấn The New York Times ngày 20.7, ông Trump khẳng định khẩu hiệu đó ông dùng với ý nghĩa mới chứ không giống với những chính trị gia khác từng dùng từ thời trước chiến tranh thế giới thứ hai. Theo ông Trump "Nước Mỹ là trên hết" tức là người Mỹ phải quan tâm đến chính nước mình trước tiên, trước khi đi lo lắng cho bất cứ ai khác trên thế giới.
Nếu đồng minh NATO bị Nga tấn công, Mỹ giúp cũng phải có điều kiện
Ông Trump nói rằng nếu các nước đồng minh NATO bị tấn công, trước hết Mỹ phải xem xét sự đóng góp của nước đó đối với liên minh quân sự này rồi mới tính chuyện đứng ra bảo vệ Reuters
Liên quan đến quan hệ với các nước đồng minh NATO, ứng cử viên đảng Cộng hòa đưa ra cách tiếp cận rất khác. Ông Trump nói rằng nếu các nước đồng minh NATO bị tấn công, trước hết ông phải xem xét sự đóng góp của nước đó đối với liên minh quân sự này rồi mới tính chuyện đứng ra bảo vệ. Ông Trump đòi hỏi các nước đồng minh phải cùng gánh vác các chi phí quốc phòng mà Mỹ đã một mình “gồng gánh” suốt nhiều thập kỷ qua.
Ông Trump cũng tuyên bố nếu làm tổng thống sẽ sẵn sàng hủy bỏ nhiều hiệp định quân sự lâu năm mà theo ông là không có lợi cho Mỹ. Đồng thời, tỉ phú này cũng sẽ định nghĩa lại một quốc gia phải như thế nào thì mới được xem là đối tác của Mỹ. Ông Trump nói rằng dù rất muốn tiếp tục các thỏa thuận hiện tại, nhưng nếu làm tổng thống ông sẽ chỉ giữ vững các cam kết nếu như các đồng minh ngưng “lợi dụng” một nước Mỹ tuy hào phóng nhưng đã hết nguồn lực.
Ông cũng không loại trừ khả năng hủy bỏ cam kết của Mỹ rằng sẽ huy động toàn bộ lực lượng quân đội Mỹ để bảo hộ an ninh cho các nước thành viên NATO. Đặt giả thiết các nước đồng minh NATO bị Nga tấn công, ông Trump khẳng định sẽ chỉ quyết định giúp đỡ nếu các đồng minh đã “hoàn thành các nghĩa vụ đối với nước Mỹ”.
Theo The New York Times, ông Trump cho rằng lợi ích toàn cầu của Mỹ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực kinh tế thay vì vai trò gìn giữ hòa bình hay các vấn đề về hạt nhân, nhân quyền khác. Chưa một ứng cử viên tổng thống Mỹ nào của thời hiện đại đi theo hướng tiếp cận này.
Khi đề cập các mối lo ngại an ninh và đe dọa lợi ích của Mỹ liên quan đến Trung Quốc hay Triều Tiên, ông Trump cho rằng chỉ nên triển khai quân ra nước ngoài nếu thích đáng chứ cũng chẳng cần thiết. "Nếu chúng ta quyết định phải bảo vệ nước Mỹ thì chúng ta luôn có thể tiến hành ngay trên đất Mỹ. Như vậy sẽ đỡ tốn kém hơn rất nhiều", ông Trump nói.
Điều này khác hẳn với suy nghĩ của các chuyên gia quân sự, bởi giới chuyên gia cho rằng nếu chỉ duy trì những căn cứ quân sự tại Mỹ thì sẽ tốn kém hơn; còn sử dụng căn cứ ở nước ngoài, nhất là ngay tại khu vực đó thì sẽ được sự hỗ trợ tài chính của các đồng minh khu vực.
Rõ ràng người đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay có những quan điểm rất khác, thậm chí khác với chính giới chức đảng Cộng hòa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.