Ông Donald Trump được đề cử giải Nobel hòa bình

04/02/2016 10:05 GMT+7

Người dũng cảm cứu dân tị nạn Syria, người thoát khỏi IS mà đấu tranh cho nữ quyền, người chuyên làm "lộ hàng" những che giấu của chính phủ các nước..., trong danh sách được đề cử Nobel hòa bình 2016 còn có Donald Trump.

Người dũng cảm cứu dân tị nạn Syria, người thoát khỏi IS mà đấu tranh cho nữ quyền, người chuyên làm "lộ hàng" những che giấu của chính phủ các nước..., trong danh sách được đề cử Nobel hòa bình 2016 còn có Donald Trump.

Donald Trump - một trong những ứng viên được đề cử giải Nobel hòa bình 2016 - Ảnh: ReutersDonald Trump - một trong những ứng viên được đề cử giải Nobel hòa bình 2016 - Ảnh: Reuters
Có ai đó đã đề cử ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel hòa bình 2016 danh giá - nhà theo dõi uy tín về giải Nobel, ông Kristian Berg Harpviken xác nhận với hãng truyền thông CNN hôm 3.2. Tuy nhiên, ông Harpviken, người cũng đang giữ chức giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình Oslo, không tiết lộ tên người đề cử, bảo rằng ông đã hứa như thế.
Tuy nhiên, Harpviken đã đưa lên mạng lá thư đề cử, trong đó ca ngợi ông Trump vì những nỗ lực hòa bình lớn lao, dùng những tư tưởng mạnh mẽ làm vũ khí chống Hồi giáo cực đoan, IS, hạt nhân ở Iran...(?).
Đó là theo nội dung bức thư, còn với đông đảo dân chúng khắp hành tinh, những "tư tưởng mạnh mẽ" nhất mà họ nhớ về ông Trump là tuyên bố cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ hay "chiến lược"... dội bom phân vào IS mà ông ta cứ lặp đi lặp lại, bên cạnh những tuyên bố miệt thị phụ nữ cùng hàng loạt phát ngôn gây sốc khác.
Ủy ban Nobel không công bố chi tiết quá trình tuyển chọn, nhưng thông thường trao cho hàng ngàn cá nhân trên khắp thế giới cơ hội được đề cử các cá nhân hoặc tổ chức mà họ thấy xứng đáng cho giải thưởng danh giá này, từng được trao cho Martin Luther King, Hội chữ thập đỏ, ông Barack Obama...
Dẫu cũng được đề cử giải Noel hòa bình nhưng ông Trump chắc chắn không phải là đối thủ của Edward Snowden (ảnh) - ứng viên nặng ký nhất tới giờ phút này - Ảnh: Reuters

Vậy cơ hội "trúng giải" của ứng viên Tổng thống Mỹ chuyên gây sốc lớn cỡ nào? Nếu biết rằng trùm phát xít Adolf Hitler từng được đề cử giải Nobel hòa bình, bạn có thể hình dung rõ hơn về câu trả lời.
Harpviken có cùng ý nghĩ với bạn. Những cái tên "nặng ký" nhất trong danh sách của ông không có Donald Trump. Đứng đầu danh sách đó là "chuyên gia rò rỉ thông tin mật" Edward Snowden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.