Ông Cameron cảnh báo kinh tế Anh bị ảnh hưởng nặng nếu rời khỏi EU

20/06/2016 11:38 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 19.6 cảnh báo kinh tế Anh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), bốn ngày trước thềm cuộc bỏ phiếu trưng dân ý.

Nếu cử tri đã quyết định Anh rút khỏi EU trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào ngày 23.6 thì “một đi sẽ không trở lại”, Thủ tướng Cameron trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh), theo AFP.
“Tôi chắc chắn rằng nền kinh tế của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu chúng ta rời khỏi EU”, ông Cameron nói.
Anh sẽ mất hết quyền lợi tự do thương mại với EU, điều này có nguy cơ làm tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu ngân sách, ông Cameron dự đoán.
Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý sắp diễn ra giữa lúc nước Anh vẫn chưa hết kinh hoàng trước vụ nữ nghị sĩ Jo Cox bị đâm và bắn chết ở làng Birstall, phía bắc nước Anh ngày 16.6. Bà Cox là một chính trị gia ủng hộ chiến dịch Remain (tức ủng hộ Anh ở lại EU). Đây là vụ sát hại nghị sĩ Anh đầu tiên kể từ năm 1990.
Thomas Mair (52 tuổi), nghi phạm sát hại bà Cox, xuất hiện trước tòa vào ngày 18.6, gào thét: “Giết chết kẻ phản quốc, nước Anh tự do”. Mair đang bị tạm giam và sẽ tiếp tục hầu tòa vào ngày 20.6.
Ông Nigel Farage, người đứng đầu chiến dịch Leave (ủng hộ Anh rời khỏi EU), cho biết vụ sát hại bà Cox ảnh hưởng đến chiến dịch Leave.
Theo website thăm dò dân ý What UK Thinks (tạm dịch Nước Anh nghĩ gì), kết quả sáu cuộc khảo sát gần đây từ 10.6 - 18.6 cho thấy chiến dịch Remain và Leave giành được tỉ lệ 50-50 số người ủng hộ, chưa kể đến những cử tri chưa thể quyết định ủng hộ Anh ở lại hay rời khỏi EU.
Thủ tướng Anh David Cameron Reuters
Còn khảo sát của công ty khảo sát thị trường Survation (Anh) tiến hành trong hai ngày 17 - 18.6 cho thấy phe Remain chiếm 45% cử tri ủng hộ và phe Leave chiếm 42%, trái ngược so với kết quả khảo sát trước đó vào ngày 16.6 là phe Leave chiếm ưu thế hơn.
Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cảnh báo Anh sẽ trở nên “nghèo hơn” nếu rời khỏi EU.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 16.6 cho biết EU sẽ không có nguy cơ tan rã nếu Anh rời khỏi EU, nhưng sẽ phải rút ra nhiều bài học.

tin liên quan

‘EU sẽ không tan rã nếu Anh rời khỏi liên minh’
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 16.6 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không có nguy cơ tan rã nếu Anh bỏ phiếu trưng cầu dân ý rời khỏi EU, nhưng sẽ phải rút ra nhiều bài học.
Tháng 11.2015, Thủ tướng Anh David Cameron từng cảnh báo Anh có thể rời khỏi EU nếu EU không cải tổ theo những yêu cầu của Anh.
Trong thư gửi chủ tịch EU, ông Cameron đưa ra 4 lĩnh vực lớn yêu cầu EU cải tổ: người di cư đến EU phải cống hiến trong vòng 4 năm mới được đòi hỏi các quyền lợi, đảm bảo công bằng giữa các quốc gia thành viên EU tham gia và không tham gia khối đồng tiền chung euro (Eurozone), yêu cầu EU trao cho Anh quyền không tham gia bản tuyên bố thắt chặt quan hệ trong khối, và EU phải cho phép Quốc hội những nước thành viên có quyền cùng họp bàn để phản đối những dự luật mới.
Anh gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu năm 1973, và khi EU được thành lập năm 1993 thì Cộng đồng Kinh tế châu Âu biến đổi thành Cộng đồng châu Âu, trở thành một trong 3 trụ cột của EU. Nhưng Anh không dùng đồng euro khi đồng tiền chung của EU được đưa vào sử dụng từ năm 2002.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.