Ông Biden: Tổng thống Trump sẽ từ chức nếu thất cử

26/09/2020 15:57 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nói việc Tổng thống Trump từ chối xác nhận sẽ đảm bảo chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu thất cử vào tháng 11 “chỉ là đánh lạc hướng dư luận”.

“Tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ có một cuộc bầu cử tổng thống công bằng, bất kể những tuyên bố vô trách nhiệm và thái quá của ông Trump đối với việc bỏ phiếu qua thư”, ông Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC (Mỹ) ngày 25.9.
Ông Biden dự đoán Tổng thống Trump sẽ từ chức nếu thất cử trong cuộc bầu cử ngày 3.11. Cựu phó tổng thống Mỹ đồng thời bác bỏ lo ngại rằng ông Trump có thể cố tìm cách nắm giữ quyền lực ngay cả khi ông bị bỏ phiếu mãn nhiệm kỳ.
Bình luận được đưa ra sau khi ông Trump hai lần từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho ông Biden nếu ông thất cử.

Ông Trump không hứa sẽ chuyển giao quyền lực nếu thất cử, đảng Cộng hòa vội "đính chính"

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cố tìm cách xoa dịu dư luận, khẳng định ông Trump sẽ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử "tự do và công bằng". Tuy nhiên, bản thân ông Trump nhiều lần cho rằng hình thức bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận, khiến kết quả bầu cử tổng thống không chính xác và phải chuyển lên Tòa án Tối cao để định đoạt.
Phát biểu vận động tái tranh cử tại thành phố Newport News (bang Virginia) ngày 25.9, Tổng thống Trump cho biết người dân Mỹ có thể không biết ai giành chiến thắng nhiều tháng sau ngày 3.11 vì hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.
Trong khi đó, các quan chức cùng giới chuyên gia khẳng định hiếm có gian lận, bất kể bỏ phiếu thông thường hay qua thư.
Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm 24.9, Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray nhấn mạnh FBI chưa phát hiện bất kỳ nỗ lực phối hợp gian lận bỏ phiếu cấp quốc gia nào trong các cuộc bầu cử lớn, dù là bỏ phiếu qua thư hay thông thường, theo Đài CNBC. Ngay sau đó, ông Trump lên tiếng chỉ trích ông Wray.

Bầu cử Mỹ 2020: Sẽ mất bao lâu để công bố kết quả tổng thống?

“Dù ông Trump cố gây ra sự hoài nghi về kết quả cuộc bầu cử thì tôi tin rằng không có cơ quan thực thi pháp luật liên bang nào của Mỹ, bao gồm FBI, sẽ đứng về phía ông ấy”, ông Biden lưu ý.
Ước tính gần phân nửa số cử tri khắp nước Mỹ sẽ bỏ phiếu qua thư nhằm hạn chế nguy cơ mắc Covid-19, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.