Ông Biden xúc tiến nhận chuyển giao quyền lực

10/11/2020 07:35 GMT+7

Dù chưa có kết quả chính thức và Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa công nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden , nhưng đội ngũ của ứng viên đảng Dân chủ đang đẩy nhanh tiến trình tiếp quản quyền lực.

Còn chướng ngại

Hãng AP hôm qua dẫn nguồn tin từ nhóm chịu trách nhiệm về chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden cho biết trong tuần này, ông sẽ lập các tổ chuyên trách đánh giá cơ quan bộ ngành của chính phủ hiện tại. Đội ngũ này sẽ tiếp cận các cơ quan chủ chốt trong chính quyền Tổng thống Donald Trump để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, các tổ chuyên trách trên sẽ thu thập và đánh giá thông tin như quyết định về ngân sách và nhân sự; các quy định đang chờ xử lý và những công việc đang triển khai dang dở.
Tiến trình này hiện gặp khó khăn do Cơ quan Dịch vụ công Mỹ (GSA) chưa công nhận ông Biden là tổng thống tân cử. Một quan chức GSA nói rằng cơ quan này vẫn chưa chắc chắn rằng ông Biden “rõ ràng” là người đắc cử. Đến nay, Tổng thống Trump vẫn chưa công nhận chiến thắng của ông Biden và đang thúc đẩy tiến trình kiện tụng ở một số bang có tỷ lệ phiếu bầu sít sao.

Tuyên bố chiến thắng, Tổng thống tân cử Biden kêu gọi nước Mỹ hàn gắn, đoàn kết

Bà Jen Psaki, cố vấn của ông Biden, đã thúc giục Giám đốc GSA Emily Murphy, người được Tổng thống Trump bổ nhiệm, nhanh chóng công nhận ông Biden là tổng thống tân cử, nhằm giải ngân hàng triệu USD cho quá trình chuyển đổi và mở cửa các cơ quan liên bang để đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden bắt đầu triển khai quy trình. Bà Psaki cũng kêu gọi chính quyền ông Trump “tham gia vào quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và hòa bình”. Theo CNN dẫn lời cố vấn Symone Sanders trong đội ngũ thực hiện chiến dịch tranh cử của ông Biden hôm 8.11, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đã liên hệ với ông Biden, song chưa có liên lạc nào từ Nhà Trắng.

Xây dựng nhân sự cứng

Tuy nhiên, ông Biden đã có những bước đi đầu tiên chuẩn bị cho việc thành lập chính phủ mới, theo Đài NPR. Ông Biden và ứng viên phó tổng thống Kamala Harris ra mắt trang web BuildBackBetter.com và tài khoản Twitter @Transition46 để sẵn sàng cho tiến trình chuyển giao quyền lực. Trên trang web này, nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của ông Biden đã liệt kê 4 mục tiêu hàng đầu: đẩy lùi đại dịch Covid-19, khôi phục kinh tế, khắc phục bất bình đẳng sắc tộc và biến đổi khí hậu. Ông Biden cũng cho biết ưu tiên thành lập nhóm đặc trách ứng phó đại dịch Covid-19 và nhóm này sẽ hoạt động trong ngày làm việc đầu tiên của chính quyền mới, tức 20.1.2021.

Nội các tiềm năng của ông Biden có thể bị Thượng viện từ chối

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn từ giới tình báo Mỹ cho hay 2 cựu quan chức tình báo cấp cao là Michael Morell và Avril Haines có thể trở thành ứng viên hàng đầu cho vị trí Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) hoặc điều hành Cục Tình báo trung ương (CIA) trong chính quyền mới, nếu ông Biden chính thức đắc cử tổng thống. Ông Morell từng là quyền Giám đốc CIA và ông Haines từng là Phó giám đốc CIA cũng như phó Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.
Ông Trump trước sức ép chọn lựa
Theo CNN ngày 9.11, cựu Tổng thống George W.Bush đã gọi điện chúc mừng ông Biden và nói rằng cuộc bầu cử năm 2020 “cơ bản là công bằng” và “kết quả rõ ràng”. Tuy vậy, ông Bush cho rằng ông Trump có quyền khởi kiện và đề nghị kiểm phiếu lại theo quy định của pháp luật. Cùng ngày, vài người trong nhóm thân cận với Tổng thống Trump khích lệ ông kiện tụng đến cuối cùng, trong khi những người khác kêu gọi ông chấp nhận thua cuộc để bảo vệ di sản của mình. Ngay cả trong chính gia đình của lãnh đạo Mỹ dường như cũng có sự chia rẽ. Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con rể Jared Kushner kêu gọi ông nghĩ kỹ về một chiến lược rút lui, theo Politico dẫn 2 nguồn thạo tin. Trong khi đó, 2 con trai của đương kim tổng thống là Donald Trump Jr. và Eric Trump ủng hộ cha tiếp tục kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.