Ông Biden từng nói đùa sẽ nhờ Trung Quốc giúp ông trở thành tổng thống

06/09/2020 09:31 GMT+7

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden từng nói đùa vào năm 2013 về việc chấp nhận sự giúp đỡ từ Trung Quốc để đắc cử tổng thống và bình luận này vẫn còn xuất hiện trong video trên kênh Youtube.

Trong đoạn video trên kênh Youtube mang tên Obama White House (tức Nhà Trắng dưới thời tổng thống Barack Obama), phó tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Biden có bài phát biểu trong lễ khai mạc chương trình Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung Quốc ở thủ đô Washington D.C (Mỹ), theo tờ New York Post ngày 5.9.
"Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm nhận công việc hàng đầu ở đất nước của mình, tôi chúc mừng ông ấy và tôi hỏi liệu ông ấy có thể giúp tôi chạy đua vào Nhà Trắng hay không. Tôi rất vinh dự khi có một khoảng thời gian đáng kể gặp gỡ với Chủ tịch Tập”, ông Biden trước tiếng cười của giới chức Mỹ và Trung Quốc. 
Bình luận hài hước của ông Biden giờ đây trở thành tâm điểm truyền thông Mỹ trong bối cảnh chính phủ Tổng thống Donald Trump cảnh báo nguy cơ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11. Bên cạnh đó, cộng đồng tình báo Mỹ suy đoán rằng Nga muốn ông Trump tái đắc cử vào năm 2020, còn Trung Quốc và Iran thì kỳ vọng ông Biden chiến thắng.

Ứng cử viên Joe Biden chỉ trích Tổng thống Trump vô cảm trước nỗi đau kinh tế của người dân vì Covid-19

Vào ngày 5.9, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O’Brien cảnh báo Trung Quốc đang cố tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống và có chiến dịch quy mô lớn nhất nhằm gây sức ảnh hưởng đến nền chính trị Mỹ. Tuy nhiên, ông O’Brien không đưa ra bằng chứng cụ thể.
Phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở thành phố Charlotte (bang North Carolina) hôm 24.8, Tổng thống Trump cảnh báo: “Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta nếu ông Biden đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”.
Trước đây, trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump, lúc đó là ứng viên đảng Cộng hòa, đã phải đối mặt những lời chỉ trích gay gắt vì một câu nói đùa. Cụ thể, ông Trump cho rằng Nga lẽ ra nên tấn công mạng vào tài khoản email cá nhân của đối thủ đảng Dân chủ lúc bấy giờ-cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, nhưng Moscow cuối cùng đã không làm điều này.

Ngày càng nhiều nhân vật nổi bật trong đảng Cộng hòa muốn ông Trump thất cử

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau vụ bê bối bà Clinton dùng email cá nhân xử lý công việc lúc còn giữ chức ngoại trưởng và dư luận đặt nghi vấn vì sao bà lại xóa hơn 30.000 email.
“Tôi sẽ nói với Nga điều này: Nếu phía Nga đang lắng nghe, tôi hy vọng họ có thể tìm thấy 30.000 email bị thất lạc. Nếu làm được điều đó, tôi nghĩ rằng báo chí Mỹ có thể sẽ khen thưởng Nga xứng đáng”, ông Trump nói trong buổi họp báo ở bang Florida vào thời điểm đó.
Sau đó, ông Trump phải đính chính rằng đó chỉ là "một bình luận hài hước và mỉa mai".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.