Ông Biden toàn thua ở các bang tỉ phú Bloomberg chi tiền ủng hộ

14/11/2020 22:29 GMT+7

Đốt khoảng 1,2 tỉ USD cho cuộc bầu cử Mỹ vừa qua, nhưng điều đó không mang lại nhiều tác động như tỉ phú Michael Bloomberg mong muốn.

Theo AP, tỉ phú Michael Bloomberg đã đổ 1,1 tỉ USD vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ ngắn ngủi của mình. Ông Bloomberg khởi động chiến dịch tranh cử vào cuối tháng 11.2019, trễ hơn so với các ứng viên khác của đảng Dân chủ.
Đến tháng 3.2020, ông Bloomberg rút khỏi đường đua sau khi chỉ chiến thắng tại vùng lãnh thổ Samoa trong ngày bầu cử Siêu thứ ba.
Sau đó, vị tỉ phú với khối tài sản 55 tỉ USD tuyên bố sẽ chi tiền "bằng bất cứ giá nào" để đánh bại Tổng thống Donald Trump. Ông đổ 110 triệu USD cho chiến dịch của đảng Dân chủ tại các bang Florida, Ohio và Texas. Chung cuộc, ông Joe Biden đều thua tại cả 3 bang này.

Ông Bloomberg rời cuộc đua sau ngày bầu cử Siêu thứ ba hồi tháng 3

Reuters

Siêu ủy ban hành động chính trị của ông Bloomberg là Independence USA chi hơn 6 triệu USD tại Texas và hơn 4 triệu USD tại Ohio để chạy quảng cáo ủng hộ ông Biden trong tuần trước bầu cử. Kết quả, ông Biden thua tại Ohio hơn 8 điểm phần trăm và thua tại Texas gần 6 điểm phần trăm.
Đặc biệt tại Florida, bang chiến địa nơi khoảng cách giữa các ứng viên thường rất sít sao nhưng năm nay, Tổng thống Trump thắng với 3,4 điểm phần trăm nhiều hơn ông Biden.
Những kết quả đáng thất vọng này khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng dùng tiền để tác động chính trị của ông Bloomberg.

Tỉ phú Mỹ Bloomberg sẽ chi hết tài sản để "hạ bệ" Tổng thống Trump

 
Ông Alex Sink, ứng viên tranh cử chức thống đốc Florida năm 2010 của đảng Dân chủ, người ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Bloomberg, nhận định rằng vị tỉ phú tuy đã chi nhiều tiền nhưng số tiền được đưa vào cuộc quá trễ. “Ông ấy gây ồn ào về việc đổ 100 triệu USD vào Florida. Chúng tôi không thấy bất kỳ đồng nào cho đến 6 tuần cuối cùng trước ngày bầu cử”, ông Sink nói.
Nhóm vận động kiểm soát súng đạn Everytown for Gun Safety do ông Bloomberg thành lập hứa chi 60 triệu USD cho bầu cử Mỹ trong khi cá nhân ông chi 71,4 triệu USD nữa để ủng hộ đảng Dân chủ tại hạ viện. Rốt cuộc, đảng Dân chủ mất ghế tại hạ viện dù vẫn giữ quyền kiểm soát và không giành được quyền kiểm soát hạ viện tại các tiểu bang được nhắm đến.

Nếu hết làm tổng thống, ông Trump có thể đối mặt rắc rối pháp lý nào?

Ông Kevin Sheekey, một trong những cố vấn chính trị cho ông Bloomberg, nói rằng không thể trách cứ vị tỉ phú về thất bại tại Florida vì đây là bang khó để chiến thắng. Mặt khác, ông Sheekey cho rằng chính nhờ sự đầu tư của tỉ phú Bloomberg đã giúp đảng Dân chủ phân phối nguồn lực cho các bang quan trọng khác, buộc Tổng thống Trump phải xuống tiền tại Florida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.