Ông Biden nói sẽ buộc Trung Quốc tuân thủ quy tắc quốc tế

23/10/2020 18:33 GMT+7

Tranh luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nói nếu đắc cử, ông sẽ buộc Trung Quốc tuân thủ các quy tắc quốc tế đối với thương mại và hành động ở Biển Đông.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng ngày 22.10 (giờ Mỹ) tại thành phố Nashville (bang Tennessee), cựu phó tổng thống Biden nói nếu đắc cử thì ông sẽ phối hợp cùng các đồng minh gây áp lực “buộc Trung Quốc tuân thủ các quy tắc quốc tế”.
Ứng viên đảng Dân chủ nhắc đến cuộc gặp giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm 2013, lúc ông còn giữ chức phó tổng thống trong chính phủ của tổng thống Barack Obama.
“Khi đó, ông Tập nói: "Chúng tôi đang thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Máy bay Mỹ không thể bay qua đó”. Tôi đã nói rõ chúng ta sẽ bay qua. Chúng ta đã điều máy bay ném bom B-52, B-1 bay qua đó. Chúng ta sẽ không quan tâm đến ADIZ. Bắc Kinh phải tuân thủ quy tắc quốc tế”, ông Biden nói.

Bản tin bầu cử Mỹ ngày 23.10: Tổng thống Trump nắm được điểm yếu của ứng cử viên Joe Biden?

Theo thông tin kiểm chứng của đài NPR, vào năm 2013, Bắc Kinh đơn phương thiết lập ADIZ trên Biển Hoa Đông và vài ngày sau đó, chính quyền Obama điều 2 máy bay ném bom B-52 bay qua khu vực này. Giới chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông, nhưng đến nay Bắc Kinh vẫn chưa có động thái cụ thể.
Ông Biden đồng thời bác bỏ cáo buộc từ đối thủ đảng Cộng hòa cho rằng ông có cách tiếp cận mềm mỏng với chính quyền Trung Quốc. Cựu phó tổng thống cho rằng chính quyền dưới sự lãnh đạo của ông sẽ không dung thứ cho hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc (giống mục tiêu lâu nay của chính quyền Tổng thống Trump).
Ứng viên đảng Dân chủ cho rằng dưới thời chính phủ Tổng thống Trump, thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã tăng lên, chứ không phải giảm xuống.
Còn ông Trump lập luận rằng "Trung Quốc đang phải trả (cho Mỹ) hàng tỉ USD" khi nhắc đến việc đánh thuế hàng Trung Quốc nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Biden cho rằng việc áp thuế này gây tổn hại cho các gia đình Mỹ, những người dân đóng thuế. Ông Trump đáp: “Người đóng thuế ở đây là ai, đó là Trung Quốc”.
Truyền thông Mỹ cũng tiến hành kiểm chứng thông tin và đánh giá tuyên bố nói trên của ông Biden về thâm hụt thương mại là không chính xác. Cụ thể, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc giảm nhẹ, xuống còn 344 tỉ USD vào năm 2019, sau khi tăng lên 418 tỉ USD hồi năm 2018. Vì vậy, mức thâm hụt thực sự giảm nếu so với 347 tỉ USD hồi 2016, vốn là năm cuối cùng của chính quyền Barack Obama.
Ngoài ra, người dẫn chương trình còn hỏi Tổng thống Trump về mối quan hệ giữa ông với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vốn được ông ca ngợi nhiều lần. “Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông Kim”, Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định.
Ông Biden chỉ trích mối quan hệ giữa Tổng thống Trump với lãnh đạo Kim. Dù vậy, ông Biden nói ông cũng sẵn sàng gặp lãnh đạo Kim với điều kiện Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Cựu tổng thống Obama: đến chính ông Trump còn nhiễm Covid-19 thì còn bảo vệ được ai?

Đáp lại, Tổng thống Trump nói người tiền nhiệm Barack Obama đã để lại cho ông "một mớ hỗn độn" về vấn đề Triều Tiên và ông Obama còn cảnh báo về nguy cơ "chiến tranh hạt nhân". “Tuy nhiên, sau 3 hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, chúng tôi có mối quan hệ rất tốt và không có chiến tranh. Lãnh đạo Kim không muốn gặp ông Obama vì không thích ông ấy", chủ nhân Nhà Trắng nói.
Đáp lại, ông Biden nhấn mạnh cựu tổng thống Obama không gặp lãnh đạo Kim vì muốn thúc đẩy các lệnh cấm vận chống lại Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, Tổng thống Trump có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Kim lần đầu tiên vào tháng 6.2018 tại Singapore. Sau đó, hai lãnh đạo gặp nhau 2 lần tại Hà Nội và tại giới tuyến liên Triều. Kể từ đó, Triều Tiên ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, nhưng giới chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thúc đẩy chương trình vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.