Ông Biden 'nói lại' chuyện đột kích tiêu diệt Bin Laden

21/10/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden khẳng định ông từng ủng hộ Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden, trái với những gì ông từng nói trước đây.

(TNO) Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden khẳng định ông từng ủng hộ Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden, trái với những gì ông từng nói trước đây, theo CNN ngày 21.10

Ông Biden khẳng định từng khuyên Tổng thống Obama tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: ReutersÔng Biden khẳng định từng khuyên Tổng thống Obama tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: Reuters
Giữa lúc dư luận đang chờ quyết định của Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden về việc có tham gia cuộc tranh cử tổng thống nhiệm kỳ mới hay không, ông Biden ngày 20.10 đã lật lại câu chuyện xung quanh chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden năm 2011. Những tuyên bố mới của ông Biden không giống như những gì ông từng nói trước đây.
Tại một sự kiện diễn ra ở thủ đô Washington ngày 20.10, Phó Tổng thống Biden khẳng định rằng ông đã khuyên Tổng thống Obama nên tiến hành chiến dịch đột kích tiêu diệt Bin Laden chứ không phải là ông phản đối.
Ông Biden nói: “Khi chúng tôi rời khỏi phòng Bầu Dục, tôi đã nói với ông ấy (Tổng thống Obama) quan điểm của mình rằng tôi nghĩ ông ấy nên tiến hành chiến dịch đó, nhưng hãy làm theo bản năng của mình”, theo Reuters.
Trong khi đó, theo CNN, những điều ông Biden mới nói khác xa những gì ông từng phát biểu hồi tháng 1.2012. Khi đó, Phó Tổng thống Mỹ đã nói rằng: “Ngài tổng thống, đề xuất của tôi là đừng tiến hành (chiến dịch đột kích nói trên)”.
Cuộc đột kích nhằm tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden do lực lượng đặc nhiệm SEAL thực hiện là chiến dịch đầy mạo hiểm và Mỹ lúc đó không hề thông báo về kế hoạch này cho phía Pakistan, trong khi chiến dịch sẽ diễn ra tại nước này. Trong cuộc tranh luận hồi năm 2012, ông Obama lúc đó đang tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, đã nói rằng phó tổng thống của ông, lúc đó là ông Biden đã chỉ trích về sự mạo hiểm của chiến dịch nói trên.
Về việc tại sao trong cuộc họp nội các và phía ngoài phòng họp lại là hai lời khuyên khác nhau, ông Biden lý giải rằng ông không muốn đưa ra một lời khuyên rõ ràng trước mặt mọi người mà “đối với một vấn đề hóc búa, tôi chỉ nói với ông ấy những gì tôi nghĩ cuối cùng khi tôi rời khỏi phòng Bầu Dục với chỉ riêng ông ấy”.
Những gì ông Biden và bà Hillary nói có phần mâu thuẫn với nhau - Ảnh: Reuters
Ông Biden cũng đề cập đến cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ông nói rằng ông là người biết những thông tin tình báo về nơi ẩn náu của Bin Laden trước bà Hillary, đồng thời bà Hillary thực chất cũng không hề dứt khoát ủng hộ chiến dịch đột kích này vào thời điểm đó.
Trong khi đó, bà Hillary khẳng định trong cuốn hồi ký Hard Choices (Những lựa chọn khó khăn) của mình rằng, bà là người ngay lập tức ủng hộ chiến dịch đột kích tiêu diệt Bin Laden, trong khi Phó Tổng thống Biden vẫn hoài nghi và lo ngại về sự mạo hiểm của chiến dịch này.
Nhà Trắng đã từ chối đưa ra bình luận về những tuyên bố mới của Phó tổng thống Biden. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Tôi không biết gì để có thể chia sẻ với các bạn về những chuyện riêng tư giữa tổng thống và phó tổng thống”.
Những tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh nhiều nguồn tin thân cận cho biết ông Biden dự định sẽ tranh cử tổng thống. Nếu ông Biden đưa ra quyết định tranh cử, Tổng thống Barack Obama sẽ rất khó xử khi phải lựa chọn ủng hộ Phó tổng thống Biden hay cựu ngoại trưởng Hillary, những người từng nhiều năm gắn bó với ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.