Ông Biden nói gì trong lần đầu điện đàm với lãnh đạo 3 nước đồng minh?

Văn Khoa
Văn Khoa
12/11/2020 14:22 GMT+7

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống tân cử Joe Biden , các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc khẳng định sẽ thắt chặt quan hệ với ông Biden để xử lý nhiều vấn đề, trong đó có an ninh khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Úc Scott Morrison cùng với lãnh đạo của nhiều nước khác đã chúc mừng ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa chúc mừng ông Biden, trong lúc Tổng thống Donald Trump chưa thừa nhận thất cử.

[VIDEO] Ông Joe Biden: Không thể ngăn cản quy trình chuyển giao quyền lực

 
Văn phòng của ông Biden cho hay trong các cuộc điện đàm hôm nay 12.11, tất cả các bên bày tỏ quyết tâm tăng cường quan hệ song phương cũng như xử lý những vấn để toàn cầu như đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, theo Reuters.
Trong đó, Thủ tướng Suga cho hay ông đã có cuộc điện đàm với ông Biden và khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Nhật-Mỹ. “Tổng thống tân cử Biden nói rằng ông ấy mong chờ thắt chặt liên minh Mỹ-Nhật và làm việc cùng nhau để có được một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Suga cho giới phóng viên hay.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Moon, ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ bảo vệ Hàn Quốc, nhấn mạnh đồng minh châu Á này là “trụ cột của sự phồn thịnh và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", phát ngôn viên Kang Min-seok của ông Moon cho hay.Ông Kang cho biết thêm Tổng thống tân cử Biden còn nói ông sẽ hợp tác trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Thủ tướng Úc Morrison thì cho hay trong cuộc điện đàm với Tổng thống tân cử Biden, ông đã đề cập những chính sách liên quan công nghệ giảm khí thải và đang mong đợi làm việc với ông Biden về vấn đề này.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng tổng thống tân cử Joe Biden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.