Ông Biden nhắc và ‘quên’ nhắc những gì về ông Trump?

Khánh An
Khánh An
13/03/2021 11:32 GMT+7

Bài phát biểu của Tổng thống Biden có nhiều lần ám chỉ ông Trump, nhưng cũng có những phần ông không hề đề cập.

Theo Đài NBC, trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối 11.3 (giờ địa phương), hầu như trong mỗi lần thể hiện cảm xúc của Tổng thống Mỹ Joe Biden đều lấp ló đâu đó bóng dáng của người tiền nhiệm, dù ông không trực tiếp nhắc tên.
“Nước Mỹ bị che đậy trong bóng tối đã quá lâu. Tôi sẽ là đồng minh của ánh sáng chứ không phải bóng tối”, ông Biden phát biểu.
“Chúng ta bị tấn công bởi một virus lây lan không kiểm soát và trong im lặng. Sự phủ nhận đã qua nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng. Một chiếc khẩu trang đã chia rẽ chúng ta”, Tổng thống Biden nói, ám chỉ việc ông Donald Trump chần chừ trong việc khuyến khích đeo khẩu trang.

Các cựu tổng thống Mỹ - trừ một người - tham gia quảng cáo kêu gọi tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Tuy nhiên, có những chủ đề Tổng thống Biden lại không nhắc hay ám chỉ gì đến ông Trump. Thành tựu về vắc xin Covid-19 của Mỹ đã đạt được trong 2 nhiệm kỳ tổng thống.
“Chúng tôi đã làm việc với các hãng vắc xin Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson để sản xuất và mua hàng trăm triệu liều vắc xin an toàn và hiệu quả này”, ông cho hay.
Trước đó, ông Trump đã khởi đầu nỗ lực từ hơn 1 năm trước. Ông đã mời lãnh đạo 3 hãng dược cùng các hãng khác đến Nhà Trắng để buộc họ phát triển vắc xin với tốc độ kỷ lục, và hứa sẽ xóa mọi quy định cản trở trong việc phân phối.
Hôm 11.3, Đài Fox News dẫn lời cựu Tổng thống Trump ca ngợi nỗ lực của chính quyền ông đối với vắc xin Covid-19, đồng thời cho rằng không có ông thì người dân còn lâu mới có vắc xin.
“Tôi hy vọng mọi người nhớ mỗi khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 (thường được đề cập là virus Trung Quốc) là nếu tôi không làm tổng thống thì các bạn đã không thể có được liều vắc xin tốt đẹp đó trong vòng 5 năm, và có thể không bao giờ có”, theo thông cáo của vị cựu tổng thống.
 
Phát biểu của ông Biden có nhiều người xem hơn
Hãng Reuters ngày 13.3 đưa tin bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khung giờ vàng thu hút nhiều khán giả truyền hình hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump.
Khoảng 18,2 triệu người theo dõi ông Biden phát biểu về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên các mạng truyền hình Mỹ như ABC, CBS, NBC và Fox. Ông phát biểu chỉ vài giờ sau khi ký ban hành gói hỗ trợ 1.900 tỉ USD trong đại dịch Covid-19, vào ngày thứ 50 sau khi nhậm chức.
Trước đó, ông Trump lần đầu tiên phát biểu trong khung giờ vàng sau khi nhậm chức là vào tháng 8.2017, khoảng 7 tháng sau khi ông nhậm chức. Bài phát biểu về cuộc chiến ở Afghanistan khi đó thu hút 17.7 triệu khán giả truyền hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.