Ông Biden: nếu Mỹ không đầu tư, sẽ bị Trung Quốc vượt mặt trong vai trò lãnh đạo thế giới

Văn Khoa
Văn Khoa
08/04/2021 09:32 GMT+7

Nhằm thúc đẩy kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng Mỹ 2.300 tỉ USD, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh đây là một phần trong cuộc tranh đua Trung Quốc mà Mỹ không được để thua.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 7.4, Tổng thống Biden nhấn mạnh tính khẩn cấp của kế hoạch nói trên trong lúc kế hoạch đang gặp sự phản đối từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa và nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ vì lo lắng chi phí đầu tư quá cao.
“Quý vị nghĩ Trung Quốc đang chờ đợi đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, vào nghiên cứu và phát triển? Tôi dám chắc rằng họ chẳng đợi đâu. Nhưng họ đang mong nền dân chủ Mỹ trở nên quá chậm chạp, bị hạn chế và bị chia rẽ”, ông Biden phát biểu, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Khi công bố kế hoạch trên, mang tên Việc làm Mỹ, hồi tuần trước, Tổng thống Biden đề cập Trung Quốc tới 6 lần. “Kế hoạch sẽ tạo ra hàng triệu việc làm… Nó sẽ thúc nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng, làm cho chúng ta có khả năng cạnh tranh hơn trên thế giới, đẩy mạnh các lợi ích quốc gia an ninh của chúng ta và đặt chúng ta trong vị thế chiến thắng cuộc cạnh tranh toàn cầu với Trung Quốc trong vài năm tới”, ông Biden nhấn mạnh khi phát biểu ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania vào ngày 31.3.

Đảng Cộng hòa chống "từ đầu đến cuối" kế hoạch phát triển 2.000 tỉ USD của Tổng thống Biden

Ông Biden cũng nhấn mạnh kế hoạch này là cách duy nhất chống Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh chiếm ảnh hưởng trong tương lai và giành lại vị thế lãnh đạo thế giới của Mỹ, theo SCMP. “Trong 6-8 tháng tới, sẽ có các báo cáo về cách Trung Quốc và phần còn lại của thế giới vượt qua mặt chúng ta và những kế hoạch đầu tư họ vạch ra cho tương lai. Chúng ta không còn là lãnh đạo của thế giới vì chúng ta không đầu tư”,Tổng thống Biden cảnh báo.
Tổng thống Biden cho hay chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính quyền liên bang Mỹ  đã giảm 0,7% GDP và Mỹ nằm trong vài nền kinh tế lớn trên thế giới giảm đầu tư cho nghiên cứu cứu và phát triển. Theo kế hoạch Việc làm Mỹ, các dự án cơ sở hạ tầng trong các lĩnh vực giao thông vận tải, dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà, chế tạo, nhà ở, nước và trường công sẽ được nâng cấp.
Tổng thống Biden ngày 7.4 cho hay ông cùng Phó tổng thống Kamala Harris hoan nghênh việc tranh luận về các chi tiết của kế hoạch và nhấn mạnh không làm gì là không thể chấp nhận. “Bất động không phải là một lựa chọn”, ông Biden phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.