Ông Biden kêu gọi hợp tác thương mại đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
17/11/2020 11:00 GMT+7

Ông Joe Biden hé lộ một số định hướng chính sách về kinh tế của ông sau khi nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

Đài CNA ngày 17.11 đưa tin ông Joe Biden, người được truyền thông thông báo thắng cử Tổng thống Mỹ, cho rằng Mỹ phải hợp lực với các nước nhằm tạo mặt trận thống nhất về chính sách thương mại toàn cầu, tạo đối trọng với Trung Quốc.
Khi được hỏi liệu Mỹ có tham gia Hiệp định Đối tác thương mại toàn diện khu vực (RCEP) không, ông Biden cho hay ông đã nói chuyện với lãnh đạo các nước về thương mại thế giới. Tuy nhiên, theo luật Mỹ thì ông chưa được quyền trao đổi chi tiết hoặc công khai.
“Chỉ có một tổng thống vào từng thời điểm để nói về chính sách của Mỹ”, ông Biden giải thích tại một cuộc họp báo thảo luận về chính sách kinh tế của Mỹ trong thời gian tới và cho biết ông sẽ đưa ra chi tiết vào ngày 21.1.2021 sau khi nhậm chức.
Tổng thống Donald Trump có chính sách thương mại cứng rắn, áp thuế đối với thép, nhôm và các mặt hàng khác từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu, bên cạnh chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Ông Biden sẽ làm gì với Trung Quốc - thách thức đối ngoại lớn nhất nhiệm kỳ tổng thống?

“Chúng ta cần đứng cùng với các nước khác để thiết lập luật lệ, thay vì để Trung Quốc và các nước khác định hướng kết quả vì chỉ có họ trong cuộc chơi”, theo ông Biden.
Ông Biden cho biết sẽ không theo chính sách thương mại “trừng phạt”, mà sẽ giúp lao động Mỹ có sức cạnh tranh hơn, đảm bảo các nhà lãnh đạo về lao động và môi trường luôn có tiếng nói trong các thỏa thuận thương mại.
Bên cạnh đó, ông Biden còn hứa sẽ đưa Mỹ trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu mà Tổng thống Trump đã rút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.