Ông Biden công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng

15/01/2021 16:02 GMT+7

Tổng thống tân cử Joe Biden công bố kế hoạch dập dịch Covid-19 , bơm 1,9 nghìn tỉ USD vào nền kinh tế Mỹ, nhưng chương trình nghị sự 100 ngày đầu tiên có thể bị lu mờ vì tiến trình luận tội Tổng thống Donald Trump.

Trong bài phát biểu tại thành phố Wilmington (bang Delaware) ngày 14.1 (giờ Mỹ), ông Biden hứa hẹn "một chương mới" cho nước Mỹ. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần và Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát chuẩn bị trình nghị quyết luận tội lên Thượng viện, theo AFP.
Ông Biden công bố “Kế hoạch Giải cứu người dân Mỹ” bao gồm đề xuất gói kích thích kinh tế 1,9 nghìn tỉ USD nhằm vực dậy nền kinh tế và đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19. Trong đó, khoảng 1 nghìn tỉ USD sẽ được dùng để hỗ trợ trực tiếp cho người dân (mỗi người sẽ nhận 2.000 USD) và 415 tỉ USD để ứng phó đại dịch và triển khai vắc xin Covid-19.
Trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình kéo dài 25 phút, ông Biden không đề cập đến việc Tổng thống Trump bị luận tội lần 2 và vụ người biểu tình ủng hộ ông Trump làm loạn Điện Capitol hôm 6.1. Thay vào đó, ông Biden nhấn mạnh ông phải tập trung xử lý khủng hoảng kép: đại dịch và nền kinh tế suy thoái.
Do đó, Kế hoạch Giải cứu người dân Mỹ của ông Biden sẽ bao gồm một loạt biện pháp nhằm vực dậy nền kinh tế, bao gồm tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ, gia hạn trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.
Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1 và hứa hẹn sẽ có 100 triệu người dân được tiêm vắc xin Covid-19 trong 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump gây rối tại trụ sở Quốc hội Mỹ, ngày 6.1.2021

AFP

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ sẽ phải bận rộn với vấn đề luận tội ông Trump cùng lúc tìm cách hợp tác trong chương trình nghị sự do ông Biden đề xuất.
Nếu một tổng thống bị luận tội tại Hạ viện thì Thượng viện sẽ tổ chức một phiên xét xử và bỏ phiếu với tỉ lệ 2/3 thượng nghị sĩ ủng hộ là cần thiết để kết tội. Phiên xét xử có thể không xảy ra vì Thượng viện dự kiến trở lại trong phiên họp thường lệ vào ngày 19.1, chỉ một ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden. Tuy nhiên, phiên xét xử vẫn có thể được tiến hành tại Thượng viện ngay cả sau khi ông Trump rời khỏi Nhà Trắng.
Bên cạnh đó, phiên xét xử chỉ bắt đầu khi nghị quyết luận tội được trình lên Thượng viện. Tuy nhiên, đến nay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa công bố thời điểm trình nghị quyết luận tội lên Thượng viện.
Trước đó, ông Biden cố gắng kêu gọi các nhà lập pháp "phân biệt rõ ràng" và giải quyết 2 vấn đề khác nhau một cách có tổ chức và hiệu quả, "nửa ngày với bản luận tội và nửa ngày xác nhận các thành viên nội các của tôi ở Thượng viện và gói ngân sách kích thích kinh tế”.
Xem thêm:

Hoãn buổi diễn tập lễ nhậm chức của ông Biden vì lo ngại an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.