Ông Biden chọn người đồng hành, liệu Mỹ sẽ có nữ phó tổng thống đầu tiên?

Khánh An
Khánh An
12/08/2020 07:22 GMT+7

Nếu đắc cử, thượng nghị sĩ Kamala Harris sẽ trở thành phó tổng thống nữ đầu tiên và phó tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Hãng AFP ngày 12.8 đưa tin ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden đã chọn bà Kamala Harris tranh cử chức phó tổng thống, đồng hành cùng ông trong cuộc bầu cử sắp tới.
Nếu đắc cử, Thượng nghị sĩ Harris (56 tuổi) tại bang California sẽ trở thành phó tổng thống nữ đầu tiên, cũng như phó tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.
Thông báo của ông Biden được đưa ra sau nhiều tháng tìm kiếm ứng viên đồng hành với nhiều thông tin đồn đoán.

Lần đầu tiên nữ chính trị gia da màu được chọn làm ứng cử viên phó tổng thống Mỹ

“Tôi vô cùng vinh dự thông báo rằng tôi đã chọn bà Kamala Harris, một chiến binh không biết sợ vì những người bình dân, và một trong những công chức tốt nhất – là người cùng tranh cử. Tôi tự hào có bà ấy là người đồng hành trong chiến dịch”, ông viết trên Twitter.
Viết trên Twitter, bà Harris cho biết bà vô cùng vinh dự đồng hành cùng ông Biden tham gia tranh cử và sẽ “làm bất cứ điều gì cần làm” để giúp ông chiến thắng.
“Ông Joe Biden có thể thống nhất người Mỹ vì ông đã cống hiến cuộc đời đấu tranh cho chúng ta. Và khi trở thành tổng thống, ông ấy sẽ xây dựng nước Mỹ theo các lý tưởng của chúng ta”, bà viết.
Tổng thống Trump cho hay ông “ngạc nhiên” trước thông tin chọn người đồng hành tranh cử của ông Biden.
“Bà ấy thể hiện khá tồi tại các kỳ bầu cử sơ bộ. Và điều đó giống như một khảo sát”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu.

Quyết định quan trọng cho đảng Dân chủ

Giới quan sát cho rằng quyết định trên có ý nghĩa rất quan trọng khi ông Biden muốn xây dựng một liên minh rộng lớn hơn nhằm thu hút các lá phiếu để chạy đua với đương kim Tổng thống Donald Trump.
Bà Harris có thể thu hút các lá phiếu của cử tri nữ, đặc biệt là tại những khu vực đang có xu hướng ít ủng hộ ông Trump.
Sự lựa chọn của ông Biden được cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ: “Tôi đã biết thượng nghị sĩ Kamala Harris từ lâu. Bà ấy vượt mức yêu cầu cho vị trí đó. Hôm nay là một ngày tốt lành cho đất nước chúng ta và giờ đây hãy chiến thắng”, ông Obama viết.

Cựu tổng thống Obama góp sức giúp "cựu phó tướng" Biden chỉ trích ông Trump

Bà Harris từng vượt qua nhiều thử thách trong sự nghiệp chính trị. Cha mẹ bà di cư đến Mỹ, cha từ Jamaica và mẹ từ Ấn Độ. Bà là phụ nữ da màu đầu tiên được bầu làm tổng chưởng lý bang California.
Bà còn là phụ nữ da màu thứ 2, và là phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên, trở thành thượng nghị sĩ. Dự kiến ông Biden và bà Harris sẽ có bài phát biểu trong ngày 12.8 tại thành phố Wilmington (bang Delaware) để phát động chiến dịch tranh cử chung.
Dự kiến ông Biden và bà Harris sẽ chính thức trở thành ứng viên tranh cử chức tổng thống và phó tổng thống tại hội nghị đảng Dân chủ khai mạc trực tuyến vào ngày 17.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.