Ông Ben Carson rút khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

05/03/2016 10:06 GMT+7

Ứng cử viên Ben Carson đã chính thức thông báo chấm dứt chiến dịch giành quyền đại diện đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ.

Ứng cử viên Ben Carson đã chính thức thông báo chấm dứt chiến dịch giành quyền đại diện đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ.

Ông Ben Carson sau thất bại trong ngày bầu cử "siêu thứ ba" đã phát biểu rằng không nhìn thấy con đường chính trị phía trước - Ảnh; ReutersÔng Ben Carson sau thất bại trong ngày bầu cử "siêu thứ ba" đã phát biểu rằng không nhìn thấy con đường chính trị phía trước - Ảnh; Reuters
Ông Ben Carson (64 tuổi) được coi là ứng viên bảo thủ, từng dẫn đầu các cuộc bỏ phiếu thăm dò tại đảng Cộng hoà khi bắt đầu chiến dịch. Sau thất bại thảm hại trong ngày bầu cử "siêu thứ ba", ông Carson ngỏ ý muốn ngừng chiến dịch của mình khi phát biểu “không thấy con đường chính trị nào phía trước”, theo Reuters ngày 2.3.
Ứng cử viên đảng Cộng hoà quyết định bỏ cuộc sau khi nhìn vào số lượng đại biểu đã giành được, rồi “làm phép toán và đơn giản nhận ra việc đó (trở thành ứng viên đảng Cộng hoà) sẽ không xảy ra”, theo đài CBS ngày 4.3.
Sau khi các cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ tháng 1, bác sĩ giải phẫu thần kinh nghỉ hưu Ben Carson bị tụt sau các ứng viên khác rất xa. Ông chưa từng giành hơn 11% số phiếu bầu trong các vòng bầu cử và hiện chỉ giành được sự ủng hộ của 6 đại biểu (theo New York Times là 8).
Ông Carson đã bắt đầu các cuộc bỏ phiếu thăm dò và gây quỹ của mình từ năm 2015 rất thuận lợi và được cho là một đối thủ tiềm năng. Tuy nhiên, ông nhanh chóng bị chìm giữa các cuộc đấu đá nội bộ giữa các cố vấn và người quản lý chiến dịch.
Ngoài ra còn có nhiều dấu hỏi về chính sách đối ngoại của ông. Ông Carson từng có lần so sánh nước Mỹ với phát xít Đức, và đặc biệt là trong một buổi tranh luận, ông nói rằng quân lực Trung Quốc đang chiến đấu tại Syria. Chính những nghi ngại về khả năng nắm bắt các chính sách đối ngoại của ông Carson đã làm cho cử tri ủng hộ cũng như nhà tài trợ trở nên mất lòng tin, theo New York Times.
Sau thất bại thảm hại trong ngày bầu cử siêu thứ ba, ông Carson cũng đã không tham gia cuộc tranh luận nội bộ đảng Cộng hoà hôm 3.3.
Hiện tại, cuộc đua giữa các ứng viên còn lại của đảng này vẫn diễn ra hết sức gay cấn, và tỉ phú Donald Trump có vẻ chiếm ưu thế khi giành chiến thắng liên tiếp ở các bang. Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos thực hiện hồi tháng 2 cho thấy nếu ông Carson bỏ cuộc, những người ủng hộ ông có thể sẽ chuyển qua bầu cho tỉ phú Donald Trump hoặc 2 Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.