Ông Ban Ki-moon hé lộ khả năng tranh cử tổng thống Hàn Quốc

17/12/2016 14:49 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 16.12 đưa ra những tuyên bố để ngỏ khả năng sắp tranh cử tổng thống Hàn Quốc.

Ông Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng thư ký LHQ vào ngày 31.12.2016 và được cho là sẽ đại diện đảng Saenuri cầm quyền tham gia tranh cử tổng thống Hàn Quốc.
Trong cuộc họp báo ngày 16.12, ông Ban cho hay sau khi nghỉ ngơi một thời gian, ông dự tính sẽ gặp càng nhiều người càng tốt, gồm những lãnh đạo chính trị, thành viên các tổ chức xã hội và cả bạn bè. Tổng thư ký LHQ nói sẽ cân nhắc nghiêm túc về việc tốt nhất mà ông sẽ làm cho đất nước, theo AP.
Theo ông Ban, Hàn Quốc đang trong tình trạng bất ổn sau vụ bê bối chính trị chấn động liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park bị tạm đình chỉ chức vụ để chờ kết quả của Toà án Hiến pháp xem có phế truất bà hay không. Bà bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào việc điều hành đất nước.
Ông Ban nói đây là một trong những thách thức lớn nhất mà người dân Hàn Quốc phải đối mặt. Ông khẳng định thấu hiểu nỗi lo của người dân về tương lai đất nước và "mong muốn một hình mẫu lãnh đạo mới toàn vẹn" có thể đưa Hàn Quốc vượt qua những khó khăn như khác biệt về ý thức hệ, thu nhập và đoàn kết xã hội.
Phe bảo thủ tại Hàn Quốc đang mong muốn ông Ban Ki-moon làm đại diện tranh cử tổng thống sau khi vụ bê bối của Tổng thống Park làm ảnh hưởng hình ảnh chính trị của đảng cầm quyền Saenuri.
Theo đúng lịch trình, cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng 12.2017, tuy nhiên nếu toà án quyết định phế truất bà Park, Hàn Quốc sẽ tiến hành bầu cử trong vòng 60 ngày kể từ khi nữ tổng thống bị phế truất.
Viện Gallup Hàn Quốc tuần trước công bố kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông Ban giành được 20% số phiếu ủng hộ nếu tranh cử tổng thống, bằng với lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập, ông Moon Jae-in. Trong khi đó thị trưởng Seoul, ông Lee Jae-myung xếp thứ ba với 18% phiếu ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.